Politics

‘องค์กรต้านคอร์รัปชัน’ ชี้ต้องเลิกคิด ‘มีผลงานถึงโกงก็ไม่เป็นไร’

เลขาฯ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันชวนเลือก คนดีเข้าสภาจี้สังคมไทยควรหยุดแนวคิด มีผลงานถึงโกงบ้างก็ไม่เป็นไร

วันนี้ (3 ก.พ.) นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกมาเลือก “คนดี คนไม่โกง” เข้าสภาให้มากที่สุด ในการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้

พร้อมระบุว่าแนวคิดเรื่อง “มีผลงานถึงโกงบ้างก็ไม่เป็นไร” ควรจะหมดจากสังคมไทยไปได้แล้ว เพราะที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าโครงการของภาครัฐหลายโครงการล้มเหลว หรือผู้มีอำนาจอนุมัติโครงการแบบไม่สนใจคำทักท้วง ซึ่งผู้มีประสบการณ์ก็เชื่อว่า เหตุการณ์เหล่านี้เกิดจากนักการเมืองไม่ได้คิดเพื่อประเทศชาติจริงจัง แต่ตั้งใจหาผลประโยชน์ หาส่วนแบ่งเงินทอนเข้ากระเป๋ามากกว่า

มานะ นิมิตรมงคล

สำหรับข้อความที่นายมานะโพสต์บนเฟซบุ๊กทั้งหมดมีดังนี้

“นักการเมืองมักกระตือรือล้นที่จะใช้งบประมาณและผลักดันโครงการ โดยไม่ใส่ใจว่าจะสำเร็จหรือไม่และมีผลกระทบตามมาอย่างไร” (Shleifer & Vishny,1994)

คำพูดนี้คงพออธิบายได้ว่า ทำไมโครงการของรัฐจำนวนมากจึงล้มเหลวหรือไม่คุ้มค่า โดยเฉพาะสารพัดโครงการประชานิยมและการกระจายรายได้สู่ผู้ยากไร้ รวมถึงการใช้งบประมาณจำนวนมากเพื่อซื้อของแพงๆ ที่บอกว่าจำเป็นแต่สุดท้ายกลับใช้ไม่ได้ ไม่ได้ใช้หรือใช้ไม่คุ้ม

บ่อยครั้งที่เราได้เห็นนักการเมืองและคนมีอำนาจอนุมัติโครงการโดยไม่สนใจคำทักท้วงของใคร แม้จะรู้ว่าขัดกับแผนของสภาพัฒน์ฯ ยุทธศาสตร์หรือแผนรัฐวิสาหกิจที่วางไว้เพื่ออนาคตก็ตาม

หลายท่านบอกว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะเราได้ผู้นำอ่อนหัดไม่ทำการบ้านศึกษาให้รอบคอบเสียก่อน รีบสั่งการเพื่อสร้างผลงานเอาหน้า อีกอย่างงบประมาณที่สูญไปก็ไม่ใช่เงินของเขา แม้ภายหลังเกิดปัญหาก็อ้างว่าไม่ใช่ความบกพร่องของตน แต่ผู้มีประสบการณ์เชื่อว่าเป็นเพราะคนพวกนี้ไม่ได้คิดเพื่อประเทศชาติจริงจัง แต่ตั้งใจหาผลประโยชน์หาส่วนแบ่งเงินทอนเข้ากระเป๋ามากกว่า

คนที่ร่วมในรัฐบาลนี้ก็จัดว่าเป็นนักการเมืองเช่นเดียวกัน และยอมรับกันว่านักการเมืองที่ดีนั้นมีอยู่บ้างในทุกยุคสมัย

ดังนั้นในการเลือกตั้ง ส.ส. 24 มีนาคมนี้ เราต้องมาเลือกคนดี คนไม่โกงเข้าสภาให้ได้มากที่สุด คำว่ามีผลงานถึงโกงบ้างก็ไม่เป็นไร น่าจะเลิกนะครับ คนโกงไม่ใช่คนดี อย่าให้เข้ามา

ดร. มานะ นิมิตรมงคล
เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)
3/2/62

#เลือกคนดีเข้าสภา #นโยบายต้านโกง

Avatar photo