Wellness

‘โรคกระดูกอักเสบ’ อันตรายกว่าที่คิด

“รพ.เลิดสิน” เตือนประชาชน ” โรคกระดูกอักเสบ “ อันตรายกว่าที่คิด  หากมีไข้หนาวสั่น ปวดบวมตามกระดูก เคลื่อนไหวกระดูกส่วนที่อักเสบได้น้อย อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร อย่ามองว่าเล็กน้อย อาจเป็นโรคร้ายแรง ควรรีบพบแพทย์

กรมการแพทย์ 1
นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีการการแพทย์ และโฆษกกรมการแพทย์ บอกว่า “โรคกระดูกอักเสบ” คือ โรคที่เกิดจากกระดูกติดเชื้อโรค โดยทั่วไปมักเป็นจากเชื้อแบคทีเรีย แต่อาจพบจากติดเชื้อราได้ โรคกระดูกอักเสบ เกิดได้กับกระดูกทุกชิ้นของร่างกาย ที่พบบ่อย คือ กระดูกขา เท้า และกระดูกสันหลัง

โดยทั่วไปมักพบกระดูกอักเสบเพียงตำแหน่งเดียว แต่อาจพบหลายตำแหน่งพร้อมกันได้ นอกจากนี้ยังพบได้ในทุกอายุตั้งแต่เด็กแรกเกิดไปจนถึงผู้สูงอายุ และมีโอกาสเกิดเท่ากัน ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย

สำหรับสาเหตุของโรคกระดูกอักเสบเกิดได้จาก การติดเชื้อจากกระแสเลือด เนื้อเยื่อ หรือ อวัยวะใกล้เคียงกระดูกที่อักเสบติดเชื้อ และการติดเชื้อจากเนื้อเยื่อกระดูกขาดเลือด จากการไหลเวียนเลือดไม่ดี

อาการที่พบบ่อย ได้แก่

  • มีไข้หนาวสั่น
  • ปวดบวมตามกระดูกที่อักเสบ
  • เคลื่อนไหวกระดูกส่วนที่อักเสบได้น้อย
  • อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร
  • ในกระดูกอักเสบเรื้อรังมักมีแผลและหนองไหล
  • ต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้เคียงกับกระดูกอักเสบเจ็บ โต คลำพบก้อน
ผอ.รพ.เลิศสิน
นพ.สมพงษ์ ตันจริยภรณ์

นพ.สมพงษ์  ตันจริยภรณ์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน  กล่าวว่า ผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงจากโรคกระดูกอักเสบ  อาทิ เกิดอุบัติเหตุหรือผ่าตัดกระดูก หรือข้อในระยะเวลา 1 – 3 เดือนก่อนเกิดกระดูกอักเสบ ป่วยด้วยโรค ที่ทำให้การไหลเวียนเลือดไม่ดี เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดแดงแข็ง ผู้ใช้ยาเสพติดด้วยวิธีฉีดยา เป็นต้น

โดยแพทย์จะวินิจฉัยโรคกระดูกอักเสบได้จากประวัติการเจ็บป่วย การตรวจร่างกายในตำแหน่งกระดูกที่มีอาการโดยการเอกซเรย์ การเพาะเชื้อจากหนอง  และอาจตัดชิ้นเนื้อกระดูกชิ้น ที่มีอาการ เพื่อการตรวจทางพยาธิวิทยา  เพื่อนำมาวินิจฉัยให้ได้ผลแน่นอนที่สุด

250162

สำหรับการรักษาโรคกระดูกอักเสบ มี 2 วิธีหลัก ได้แก่

1.การให้ยาฆ่าเชื้อที่มีคุณสมบัติตรงกับเชื้อที่ตรวจพบ โดยให้ยาทางหลอดเลือดดำ และรับประทานยาฆ่าเชื้อร่วมด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ที่จะประเมินจากชนิดของเชื้อ ความรุนแรงของอาการอักเสบ และสุขภาพทั่วไปของผู้ป่วย 

2.การผ่าตัด เช่น การผ่าตัดเพื่อปลูกกระดูกใหม่ การตัดขาหากเกิดกระดูกขาอักเสบรุนแรงมากและเรื้อรัง

อย่างไรก็ตามวิธีป้องกันที่ดีที่สุด คือ

  • การรักษาความสะอาดของร่างกาย และสิ่งของเครื่องใช้อยู่เสมอ
  • คอยระวังอย่าให้มีดบาด หรือเกิดอุบัติเหตุจนมีแผล โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกอักเสบ

ทั้งนี้ผู้ที่มีอาการตามที่กล่าวมาข้างต้น หรือไม่แน่ใจในอาการ ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการรักษาต่อไป

Avatar photo