Politics

กทม.เดินหน้าปฏิบัติการพ่นละอองน้ำลดฝุ่นละอองต่อเนื่อง

“ผู้ว่าฯ กทม.” เผยเช้านี้ฝูงเครื่องบินเล็กจากโรงเรียนการบินกรุงเทพปฏิบัติการจับฝุ่นละออง PM2.5 ที่ถนนพระราม 2 คาดลดฝุ่นพิษได้ 30%

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่า ฝูงเครื่องบินเล็กจากโรงเรียนการบินกรุงเทพ (BAC) เข้าพื้นที่ปฏิบัติการจับฝุ่นละออง PM2.5ถนนพระรามที่ 2 แล้ว กทม.ยังคงระดมพ่นละอองน้ำทางอากาศต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ (2 ก.พ.) ได้รับการสนับสนุนการพ่นละอองน้ำเพื่อจับฝุ่นละอองทางอากาศจากโรงเรียนการบินกรุงเทพ (BAC) โดยนำฝูงเครื่องบินเล็ก บินขึ้นจากฐานบินที่นครนายก ตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้า บรรทุกน้ำ 100 ลิตร/ลำ บินที่ความสูง 900 ฟุต บินฉีดพ่นน้ำในพื้นที่ 16 ตารางกิโลเมตร บริเวณถนนพระรามที่ 2 เขตบางขุนเทียนซึ่งได้มีการปรับแผนการบิน จากบินเรียงหน้ากระดาน เป็นขึ้นบินพ่นละอองน้ำทีละ 1 ลำ เพราะทดสอบแล้วให้ผลดำเนินการไม่ต่างกัน และเพื่อความปลอดภัยของนักบินด้วยครับ

กำจัดฝุ่น22621

ซึ่งหลังจากบินจบลำที่ 3 วัดค่าฝุ่นละอองPM2.5 ล่าสุด จากเดิมก่อนขึ้นบินปริมาณ 45 ไมโครกรัม/ลบ.ม. ลดลงเหลือ 24 ไมโครกรัม/ลบ.ม. และคืนนี้เราก็จะ Big Cleaning อย่างต่อเนื่อง โดยกองทัพ และจิตอาสา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต กทม. โดยจะฉีดพ่นละอองน้ำ พร้อมทั้งล้างทำความสะอาดพื้นเพื่อชำระล้างฝุ่นที่ตกลงมาไม่ให้กลับเป็นฝุ่นซ้ำอีกครับ

กำจัดฝุ่น22623

ด้านน.ท.พัฒน์ วินมูน ประธานกรรมการบริหารฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวว่า ปฏิบัติการในช่วงเช้าถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ดูจากสถานีวัดค่าฝุ่นละออง ที่เขตบางขุนเทียน ค่า PM 2.5 ก่อนปฏิบัติภารกิจ อยู่ที่ 45 มคก./ลบ.ม. หลังปฏิบัติภารกิจ อยู่ที่ 35 มคก./ลบ.ม. สามารถลดค่าฝุ่นละอองลงได้ 30%

กำจัดฝุ่น22625

ขณะที่ทีมงานปรับเปลี่ยน ยกเลิกแผนการบินแบบหมู่ เนื่องจากติดข้อจำกัดหลายประการ ทั้งพื้นที่การบินอยู่ใกล้เขตเมือง และทัศนวิสัยต้องเหมาะสม ซึ่งจากการปฏิบัติภารกิจช่วงเช้า แผนการบินเดี่ยว ได้ประสิทธิภาพตามเป้าหมาย ส่วนจะขยายไปพื้นที่อื่นหรือไม่ ต้องรอหารือร่วมกับ กทม.อีกครั้ง

กำจัดฝุ่น22626

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ค ผู้ว่าฯอัศวิน

Avatar photo