Economics

พาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าช่วงตรุษจีน – เข้มปิดป้ายราคา

“อธิบดีกรมการค้าภายใน” ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมเข้มปิดป้ายแสดงราคา ขู่เอาเปรียบประชาชนเจอโทษหนัก!!

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ณ ตลาดกรมภูธเรศ เขตสัมพันธ์วงศ์ กรุงเทพฯ ว่า เทศกาลตรุษจีนในปีนี้ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมซื้อวัตถุดิบเพื่อไปประกอบพิธีในการไหว้บรรพบุรุษ ทั้งที่เป็นวัตถุดิบที่ใช้การประกอบอาหารและของเซ่นไหว้บรรพบุรุษ จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในออกตรวจสอบสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในเทศกาลตรุษจีน ในช่วงระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ ในย่านการค้าที่สำคัญ เช่น ตลาดเยาวราช ตลาดยิ่งเจริญ ตลาดพลานนก ตลาดมีนบุรี ตลาดเตาปูน เพื่อติดตามพฤติกรรมทางการค้า สถานการณ์ราคา การปิดป้ายแสดงราคา ตรวจสอบเครื่องชั่ง การค้ากำไรเกินควร และการกักตุนสินค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความเป็นธรรมกับประชาชนและป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค

วิชัย22622

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า ในปีนี้ภาพรวมราคาวัตถุดิบไม่ได้ปรับขึ้นราคา ยังคงจำหน่ายในราคาเดียวกับช่วงตรุษจีนของปีที่ผ่านมา ทั้งประเภทอาหารสดและอาหารแห้งรวมทั้งของเซ่นไหว้ โดยราคาสินค้า ณ แหล่งจำหน่ายบริเวณเยาวราช ตลาดกรมภูธเรศ พบว่า เนื้อสุกรชำแหละ เป็ดสด ไก่สด  ราคาจำหน่ายในปีนี้ทรงตัวใกล้เคียงกับปีก่อน เช่น ไก่สดทั้งตัว ราคา 65 บาทต่อกิโลกรัม เป็ดสดทั้งตัว ราคาตัวละ  90-250 บาท

วิชัย22624

ส่วนอาหารแห้ง สินค้าส่วนใหญ่ราคาจำหน่ายปรับขึ้นลงตามต้นทุน แต่ยังคงใกล้เคียงกับปีก่อน เช่น หมี่ซั่ว ขนาดบรรจุ 400 กรัมต่อถุง ราคา 25-36 บาทต่อถุง เห็ดหอมจีน ราคา 350-700 บาทต่อกิโลกรัม หน่อไม้จีนแห้ง (ชิ้นส่วนยอด) ราคา 450 บาทต่อกิโลกรัม ผักสดบางรายการปรับลดลงจากปีก่อน เช่น ผักกวางตุ้ง ราคา 30 บาทต่อกิโลกรัม  (ปรับลดลงประมาณ 5-10 บาท/กก.) ผักขม ราคา 30 บาท/กิโลกรัม (ปรับลดลง 10 บาท/กก.) เนื่องจากปีที่ผ่านมาผลผลิตมีน้อยจากสภาพอากาศแห้งแล้ง แต่ปีนี้ผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นปกติแล้ว

วิชัย22625

ด้านผลไม้ ส่วนใหญ่ราคาใกล้เคียงกับปีก่อนเช่นกัน เช่น แอปเปิ้ล (ขนาดใหญ่) ราคา 25-40 บาท/ผล สาลี่น้ำผึ้ง ราคา 100 บาทต่อกิโลกรัม

ส่วนราคาเครื่องไหว้ เช่น ชุดไว้บรรพบุรุษ ชุดเล็ก ราคา 80-100 บาทต่อชุด กระดาษเงิน-ทอง ขนาดเล็ก ราคา 12-20 บาทต่อชุด ไม่ได้ปรับขึ้นราคา

นอกจากนี้เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้ผู้บริโภค จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบให้ผู้ประกอบการมีการปิดป้ายราคาจำหน่ายให้ชัดเจน และตรวจสอบเครื่องชั่งตามตลาดสดอย่างเข้มงวด กรณีที่พบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด หากไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือจำหน่ายในราคาสูงเกินสมควร อาจมีความผิดตามมาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า หรือพบเห็น การฉวยโอกาส สามารถแจ้งสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

ขอบคุณภาพจาก ประชาสัมพันธ์ กรมการค้าภายใน

Avatar photo