Economics

ขานรับ ‘ม.44’ พาณิชย์สั่งยกเลิกคำขอสิทธิบัตรกัญชาทั้งหมด!!

“กรมทรัพย์สินทางปัญญา” ขานรับ “ม.44” ประกาศยกเลิกคำขอสิทธิบัตรกัญชาทั้งหมด

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  ขณะนี้กรมฯ ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยได้มีคำสั่งยกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรที่มีสารสกัดจากกัญชาหรือมีสารสกัดจากกัญชาเป็นองค์ประกอบไปยังผู้ยื่นคำขอแล้วทั้งหมดแล้ว 13 คำขอ ซึ่งถือว่าเป็นเซตซีโร่แล้ว  แบ่งเป็น  ผู้ขอจดละทิ้งคำขอ 3 คำขอ ได้ปฏิเสธโดยใช้อำนาจอธิบดี 3 คำขอ และอีก 7 คำขอ เป็นการสั่งยกเลิกตามคำสั่ง คสช. ซึ่งหากผู้ขอรับสิทธิบัตร ไม่อุทธรณ์คำสั่งต่อคณะกรรมการสิทธิบัตรภายใน 60 วันนับตั้งแต่ได้รับแจ้ง ก็จะถือว่าคำสั่งนี้เป็นที่สุดตามกฎหมาย

ทศพล ทังสุบุตร2
ภาพจาก กรมทรัพย์สินทางปัญญา

“คำขอรับสิทธิบัตรทั้ง 13 คำขอ ได้ประกาศโฆษณาไปแล้ว ผู้ขอรับสิทธิบัตรจะนำการประดิษฐ์นั้นมายื่นขอรับสิทธิบัตรใหม่อีกไม่ได้ เพราะได้มีการเปิดเผยสาระสำคัญหรือรายละเอียดไว้แล้ว ไม่ถือว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่แล้ว และตามข้อกำหนดในกฎหมายสิทธิบัตร ทำให้การประดิษฐ์ตามคำขอรับสิทธิบัตรนั้นขาดความใหม่ ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การขอรับความคุ้มครองสิทธิบัตร จึงไม่สามารถยื่นกลับเข้ามาได้อีก”

อย่างไรก็ตาม หากมีการตรวจสอบพบคำขอจดสิทธิบัตรที่เป็นสารสกัดจากกัญชา หรือนำมาเป็นองค์ประกอบเมื่อใด ก็จะสามารถยกเลิกคำขอนั้นๆ ได้ทันที เพราะคำสั่ง คสช. ยังมีผลใช้บังคับอยู่

“พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ตอนนี้ อาจยังไม่พบว่ามีคำขอจดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับกัญชาหลงเหลืออยู่หรือไม่ เพราะยังไม่ได้มีการประกาศโฆษณา แต่ถึงรู้ เจ้าหน้าที่ก็เอามาบอกใครไม่ได้ เพราะกฎหมายห้ามเปิดเผย ถ้าเปิดเผยจะมีโทษจำคุก แม้แต่อธิบดีก็ไม่สามารถรู้ได้  จะรู้ก็ต่อเมื่อประกาศโฆษณา แต่ถ้าประกาศโฆษณาเมื่อไร ก็จะจัดการยกเลิกทันที ขอให้ภาคประชาสังคมเบาใจได้ว่าคำขอจดสิทธิบัตรกัญชาที่ยื่นไว้ก่อนที่พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษมีผลบังคับใช้ จะไม่มีทางได้รับการจดสิทธิบัตร”

Avatar photo