General

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติก ลงพื้นที่แจกถุงผ้าเยาวราชรับตรุษจีน

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เดินหน้ารณรงค์กิจกรรม “ทำดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดการใช้ถุงพลาสติก” เรียกร้องประชาชนใช้ถุงผ้า แทนถุงพลาสติก และโฟม ซึ่งเป็นวัตถุย่อยสลายยาก กระทบสิ่งแวดล้อม

S 26984451

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา  อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงเรื่องกิจกรรมทำดีด้วยหัวใจลดรับ ลดให้ ลดการใช้ถุงพลาสติก ว่า  เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้น ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่  17 กรกฎาคม 2561  ภายใต้เป้าหมายลดการใช้ถุงพลาสติก ถุงหิ้ว เน้นพวกพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งเป็นหลัก และของประเภทโฟม เป็นวัตถุที่ย่อยสลายยาก จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ddddd
รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา

หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติออกมาแล้ว กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมก็เริ่มต้นโครงการมาตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคมปีที่แล้ว มีการดำเนินงานหลายภาคส่วน เพราะในแต่ละปี ก็มีขยะพลาสติก โฟม ประมาณ 45,000 ล้านใบ

ในจำนวนนี้ราว 40% หรือประมาณ 18,000 ล้านใบอยู่ในตลาดสด ส่วนที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ คิดเป็นสัดส่วนราว 30% หรือประมาณ 13,500 ล้านใบ

การดำเนินงานตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกในตลาสดลงไปได้ 345 ล้านใบ ในส่วนของห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ ลดไปประมาณ 184 ล้านใบ ซึ่งถือว่าบรรลุตามเป้าหมายพอสมควร

ในกาารเคลื่อนไหวเรื่องนี้ ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ทำบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับหน่วยงานต่างๆ ประมาณ 41  แห่ง  เพื่อร่วมมือกันดำเนินโครงการ

ทางกรมยังได้กำหนดแผนงานในอนาคตไว้ 4 หัวข้อด้วยกัน ประกอบไปด้วย การลดถุงพลาสติก ลดการใช้โฟม และขอความร่วมมือให้หน่วยงานราชการเป็นต้นแบบในการเลิกใ

นอกจากนี้ ยังมีนวัตกรรมใหม่ ที่นำวัสดุที่ย่อยสลายง่ายมาใช้ และส่งเสริมการแยกขยะ เพื่อสามารถบริหารจัดให้สามารถนำของที่ผ่านการใช้งานนำมาใช้ประโยชน์ได้ หรือแยกมาขายได้

DSC 0396

สำหรับในช่วงตรุษจีน ที่มีการจับจ่ายใช้สอยอย่างมากนั้น นายรัชฎา ระบุว่า อยากจะขอความร่วมมือและขอเชิญชวนให้ร่วมกันใช้ถุงผ้า เพราะช่วงจะเป็นช่วงที่มีการใช้วัสดุเยอะมาก

อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ยังกล่าวถึงเรื่องการบริจาคถุงผ้าให้โรงพยาบาลว่า โรงพยาบาลงดการให้ถุงยาแล้ว จึงอยากชวนให้บริจาคถุงผ้า ได้ตามสถานที่ต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการ  ซึ่งทางกรมจะรวบรวม และนำไปให้ตามโรงพยาบาลต่าง

DSC 0449

DSC 0407

DSC 0440

 

Avatar photo