Politics

ดีเดย์!! 3 ก.พ. ตึกสูงทั่วกรุงระดมฉีดน้ำสลายฝุ่นพิษ

“กทม.” ส่งหนังสือขอความร่วมมือผู้ประกอบการตึกสูงทั่วกรุงกว่า 3,000 แห่ง ฉีดน้ำพร้อมกันเวลา 09.00 น.วันอาทิตย์นี้หวังสลายฝุ่นพิษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญในการบินโดรน เริ่มปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำ โดยใช้โดรนทางการเกษตร เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งถือเป็นภารกิจวันที่ 2 โดยจุดแรกเริ่มที่ศาลาว่าการ กทม. 2 (ดินแดง) ซึ่งวันนี้ (1 ก.พ.) ได้เพิ่มศักยภาพในการทำงาน โดยนำรถ LUF 60 จำนวน 1 คัน พร้อมรถบรรทุกน้ำดับเพลิงขนาด 10,000 ลิตร 4 คัน เข้าร่วมปฏิบัติการทั้ง 5 จุดหลัก ตั้งแต่บริเวณหน้า ศาลาว่าการ กทม. 2 (ดินแดง) จุดที่ 2 สวนสันติภาพ เขตราชเทวี , จุดที่ 3 ใต้สะพานสาทร เขตคลองสาน ฝั่งธนบุรี ,จุดที่ 4 วงเวียนใหญ่ เขตธนบุรี และจุดที่ 5 อนุสาวรีย์ ร.1 สะพานพุทธ เขตพระนคร

ฉีดน้ำสลายฝุ่น4
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

พ.ต.ท.สมเกียรติ นนทแก้ว ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธาร ณภัย กรุงเทพมหานคร ระบุว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้มีการนำโดรนเพื่อการเกษตรบรรจุน้ำบินขึ้นฉีดพ่นฝุ่นละอองในอากาศ ซึ่งก็เห็นผลเท่าที่ควร ดังนั้นในวันนี้จึงได้เพิ่มประสิทธิภาพครอบคลุมใน 3 ระดับ ด้วยการใช้โดรน 5 ตัว บินขึ้นในระดับ 30 – 50 เมตร เพื่อฉีดพ่นฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ลอยอยู่ในอากาศ และใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือ LUF สลายฝุ่นละอองขนาด PM 10 ในระดับที่ต่ำกว่า 30 – 50 เมตร และขั้นตอนสุดท้ายคือ การใช้รถ ดับเพลิงฉีดพ่น ที่พื้นราบ เพื่อดักไม่ให้ฝุ่นละอองที่ตกลงมาฟุ้งกระจายกลับขึ้นไปอีก

โดรนสลายฝุ่น1
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

ขณะที่นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทยอยส่งหนังสือขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการอาคาร หรือตึกสูง กว่า 3,200 แห่ง และอาคารที่กำลังก่อสร้างอีกกว่า 150 แห่งทั่วกรุง เริ่มปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำ พร้อมกันในเวลา 09.00 น. ของวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ และจะทำต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์มลพิษทางอากาศคลี่คลายลง

 

ภาพปกจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

Avatar photo