Economics

ร่วมลดฝุ่น!! หลายธนาคารประกาศให้พนักงานทำงานที่บ้าน

ร่วมลดฝุ่น!! หลายธนาคารออกประกาศให้พนักงานหยุดงาน-ทำงานที่บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกสิกรไทยออกประกาศให้พนักงานที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ หรือมีโรคประจำตัวที่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะฝุ่น หรือจำเป็นต้องดูแลบุตรที่ไม่สามารถไปเรียนตามปกติได้ เนื่องจากการประกาศหยุดเรียนของสถานศึกษาสามารถแจ้งความประสงค์ต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อขออนุญาตปฏิบัติงานที่บ้านหรือที่พักอาศัยระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2562 ได้

กสิกรไทย

ด้านธนาคารไทยพาณิชย์ออกประกาศให้พนักงานที่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์ มีโรคประจำตัวจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะฝุ่น หรือพนักงานที่มีบุตรทารกหรือมีบุตรที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ สามารถแจ้งความประสงค์ต่อผู้บังคับบัญชาโดยตรง เพื่ออนุญาตปฏิบัติงานที่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป โดยธนาคารจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและแจ้งให้พนักงานทราบต่อไป ทั้งนี้ อยู่ในดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาโดยตรงในการพิจารณาไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการลูกค้า

ไทยพาณิชย์

ธนาคารออมสินออกประกาศให้พนักงานและลูกจ้างที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ตั้งครรภ์ และมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่ปฏิบัติงานในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงพนักงานและลูกจ้างที่มีบุตร แต่ไม่มีคนดูแล เนื่องจากการประกาศปิดสถานศึกษา ปฏิบัติงานที่บ้านในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 โดยให้หัวหน้าหน่วยงานระดับผู้จัดการสาขาหรือเทียบเท่าขึ้นไปเป็นผู้พิจารณาอนุญาตตามความจำเป็นและเหมาะสม และให้ผู้อำนวยการเขตหรือเทียบเท่าขึ้นไปบริหารอัตรากำลังของหน่วยงาน เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่องานของธนาคาร

ธนาคารออมสิน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับเขตพญาไท ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ที่มีสำนักงานเป็นอาคารสูงตลอดแนวถนนพหลโยธิน ดำเนินการฉีดพ่นน้ำจากชั้นดาดฟ้าของแต่ละอาคาร เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่น (PM 2.5) ในอากาศ ตั้งแต่วันนี้ (1 ก.พ.) เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ธพว.ห่วงใยสุขภาพพนักงาน ออกมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นดังกล่าว ได้แก่ พนักงานที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ หรือมีโรคประจำตัวที่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะฝุ่น หรือจำเป็นต้องดูแลบุตรหลานที่ไม่สามารถไปโรงเรียนตามปกติได้ เนื่องจากการประกาศหยุดเรียนของสถานศึกษาสามารถแจ้งขออนุญาตปฏิบัติงานที่บ้านหรือที่พักอาศัยได้ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2562 และพนักงานสามารถขอรับหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่น ตลอดจนเข้ารับการรักษาพยาบาล หรือขอคำแนะนำจากทีมแพทย์และพยาบาลได้ที่ห้องพยาบาลของธนาคาร (ชั้น 13)

ทางด้านธนาคารธนชาต  ออกประกาศให้พนักงานที่ได้รับผลกระทบหรือมีความเสี่ยงจากฝุ่นพิษ ทำงานที่บ้านได้ ถึง 5 กุมภาพันธ์นี้

logoBank01

 

นายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ได้ออกประกาศ แนวทางการดูแลพนักงานในภาวะฝุ่น (PM 2.5) ในอากาศสูง สืบเนื่องจากสภาวะอากาศในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีความเสี่ยงเรื่องฝุ่นพิษมากขึ้นและส่งผลต่อสุขภาพนั้น ทางธนาคารมีความห่วงใยต่อสุขภาพของพนักงาน จึงได้อนุญาตให้พนักงานที่ได้รับผลกระทบหรือมีความเสี่ยง ได้แก่

พนักงานที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ หรือมีโรคประจำตัวที่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะฝุ่น หรือจำเป็นต้องดูแลบุตรที่ไม่สามารถไปเรียนตามปกติได้ อันเนื่องมาจากการประกาศหยุดเรียนของสถานศึกษา สามารถแจ้งความประสงค์ต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อขออนุญาตปฎิบัติงานที่บ้าน หรือพักอาศัยได้ (work at home) ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2562

กรุงศรี

ขณะที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ออกแถลงการณ์ว่าจากสถานการณ์มลพิษทางอากาศที่เกิดจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่ทวีความรุนแรงขึ้น ธนาคารกรุงศรีอยุธยามีความห่วงใยในสุขภาพของพนักงานเป็นอย่างยิ่ง จึงได้มีการปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงานเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ดังนี้

พนักงานที่มีปัญหาสุขภาพ พนักงานตั้งครรภ์ พนักงานที่เป็นโรคภูมิแพ้ ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สามารถปรับเวลาการทำงานหรือทำงานจากที่บ้านได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหัวหน้างาน

นอกจากนี้ธนาคารขอให้เพื่อนพนักงานติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดจากกรมควบคุมมลพิษ โดยสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศแบบ Realtime ได้ทางแอพพลิเคชั่น Air Visual

Avatar photo