Politics

‘บิ๊กตู่’ ต้องระวัง!! หากตอบรับลงชิงเก้าอี้นายกฯ

“พุทธิพงษ์” แจงหาก “บิ๊กตู่” ตอบรับลงสนามชิงเก้าอี้นายกฯ จ่อหยุดโพสต์สื่อโซเชียลชั่วคราว แต่ยังจัดรายการคืนวันศุกร์ได้ปกติ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีหากพล.อ.ประยุมธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบรับลงให้พรรคการเมืองใดเสนอชื่อในบัญชีนั้นว่า มีการหารือกันถึงเรื่องรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนนั้น ซึ่งในทางกฎหมายถือว่าไม่มีข้อจำกัด สามารถทำได้ปกติตามเนื้อหาที่เคยทำ

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์81622

ส่วนการหารือถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) และการลงพื้นที่นั้น ในทางกฎหมายยังถือว่าทำได้ แต่อาจต้องมีการหารือเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย เนื่องจากแค่ละครั้งมีประชาชน ข้าราชการ รวมถึงพรรคการเมืองมาร่วมต้อนรับเป็นจำนวนมาก จึงอาจต้องระมัดระวังไม่ปฏิบัติกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นพิเศษ สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนต้องไม่ไปให้คุณให้โทษกับพรรคการเมืองอื่น และนายกฯต้องระมัดระวังการพูดคุยกับประชาชนและการให้สัมภาษณ์ที่ไม่ไปกระทบกับการเลือกตั้งหรือพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อป้องกันข้อครหาที่เป็นผู้คุมกฎและเป็นผู้เล่นในตัว รวมถึงทุกอย่างที่ทำก็ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะให้คุณให้โทษกับพรรคที่เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์311623

อย่างไรก็ตาม หากพล.อ.ประยุทธ์ตอบรับการเสนอชื่อผู้สมัครของพรรคนั้นสามารถขึ้นรูปคู่บนป้ายหาเสียงกับพล.อ.ประยุทธ์และผู้สมัครส.ส.ของพรรคนั้น แต่ห้ามมีการปราศรัย

ทั้งนี้ ยืนยันรัฐบาลมีอำนาจเต็ม การอนุมัติงบประมาณ การแต่งตั้ง โยกย้ายยังเป็นไปตามปกติเช่นเดียวกับการลงพื้นที่ในต่างจังหวัด ส่วนการประชุมครม.สัญจรนั้น อาจจะต้องมีการหารือเป็นรายครั้งว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

ส่วนการใช้โซเชียลมีเดียทั้ง 3 ช่องทางของนายกฯ ทั้งทางเฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม ถือเป็นการดำเนินการส่วนตัวของนายกฯไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการแต่ในอนาคต ถ้านายกฯตอบรับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งให้เสนอชื่อเป็นนายกฯ ในอนาคตเพื่อความปลอดภัยอาจจะส่งหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะหยุดชั่วคราวการโพสต์ข้อความผ่านทั้ง 3 ช่องทางชั่วคราวจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง เนื่องจากไม่สามารถควบคุมผู้ที่มาโพสต์แสดงความเห็นสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนได้

Avatar photo