Politics

‘กกต.’ ไฟเขียว!! ‘บิ๊กตู่’ ลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจรได้

“กกต.” ถก “วิษณุ” ยืนยัน “นายกฯ” ยังลงพื้นที่ประชุม “ครม.สัญจร” ได้ ปัดตอบปมยุบพรรคหาก “บิ๊กตู่” ตอบรับคำเชิญ

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวก่อนเข้าหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล ถึงประเด็นเกี่ยวกับการวางตัวของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในช่วงการเลือกตั้ง ว่า ที่ผ่านมา กกต. ให้คณะรัฐมนตรี ขอความร่วมมือข้าราชการวางตัวในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยการสนับสนุน กกต.ในการทำงาน

กกต.2

ต่อข้อถามว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบรับเป็นหนึ่งในรายชื่อเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ มีสิ่งใดที่สามารถทำได้หรือทำไม่ได้ รองเลขาฯ กกต. กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูว่าสถานะของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นข้าราชการ หรือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ อยู่หรือไม่ และจะมีผลต่อกฎหมายอย่างไร ซึ่งถ้ายังเป็นข้าราชการที่อยู่ในตำแหน่ง ตามกฎหมายบอกว่ามีหน้าที่ช่วยเหลือสนับสนุน กกต. ในการทำงาน แต่รายละเอียดทั้งหมดต้องรอการหารือกับนายวิษณุและดูข้อกฎหมายอีกครั้ง

ส่วนการลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ยังสามารถทำได้และจะมีผลอะไรหรือไม่ นายณัฏฐ์ กล่าวว่า ยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดินได้ตามปกติ ส่วนจะทับซ้อนกับการหาเสียง หรือมีความเหมาะสมหรือไม่นั้น ต้องมองว่าความเหมาะสมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และการปฏิบัติตามกฎหมายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ความเหมาะสมบางครั้งก็ไม่ขัดกับกฎหมาย จึงต้องพิจารณากันอีกครั้ง

ประยุทธ์231621

สำหรับกรณีการที่บางพรรคการเมืองออกมาระบุ หากพล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับอยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองใด จะทำให้พรรคการเมืองนั้นต้องถูกยุบ ว่า น่าจะเป็นความเห็นส่วนตัวของตัวแทนพรรคการเมืองที่ออกมาให้ความเห็นเท่านั้น เพราะการจะยุบพรรคนั้น ในข้อกฎหมาย ยังมีกระบวนการต่าง ๆอีกมาก ทั้งกระบวนการพิสูจน์ข้อเท็จจริง และต้องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะข้อเท็จจริงยังไม่เพียงพอ

Avatar photo