Politics

‘นายกฯ’ แจงปมอันดับดัชนีโปร่งใสร่วง ชี้นาฬิกาหรูเรื่องเล็ก!!

“นายกรัฐมนตรี” แจงถูกมองรัฐบาลไม่เป็นประชาธิปไตย ทำอันดับดัชนีโปร่งใสร่วง ชี้ปม “นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม” เป็นเรื่องเล็กน้อย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency InternationalหรือTI) ประกาศค่าคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ปี 2018 ให้ประเทศไทยได้ 36 คะแนน อยู่ลำดับที่ 99 จาก 180 ประเทศทั่วโลก ลดลงจากปีที่ผ่านมา ที่ได้ 37 คะแนน อยู่อันดับที่ 96 ของโลกว่า รัฐบาลไม่ต้องวางมาตรการอะไรเพิ่มเติม เพราะวางไว้หมดแล้ว เพียงแต่อันดับที่ตกลง สิ่งหนึ่งเกิดจากการถูกมองว่าเป็นรัฐบาลไม่เป็นประชาธิปไตย ตรวจสอบยาก แต่ตนเห็นว่ารัฐบาลนี้ก็ถูกทุกองค์กรตรวจสอบได้ และเมื่อผลออกมา ก็ต้องยอมรับกัน

ประยุทธ์311623

“ถ้าตรวจสอบแล้วไม่ยอมรับกันเลย เพราะผลสอบไม่เข้าข้าง เวลาตรวจสอบตัวเองไม่มีปัญหาก็ชอบ แต่บางอย่างเมื่อตรวจสอบแล้วไม่มีปัญหาก็บอกว่าไม่เป็นธรรม คนที่ตรวจสอบเขาก็ทำงานไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ก็ถูกนำไปประเมินอีกทางหนึ่ง ผมเองไม่ได้ทำประโยชน์อะไรของตัวเองสักอย่าง อย่างน้อยคะแนนผมก็เต็มตรงนี้ ให้ผมไหม” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประวิตร นาฬิกา

ส่วนกรณีคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คะแนนตกลงด้วยหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เมื่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตัดสินแล้ว ก็ถือว่าจบ

“ให้จบ ๆ ไปเป็นเรื่อง ๆ บ้าง แล้วคดีใหญ่ ๆ บางคดีมันก็จบไม่ใช่หรือ ทั้ง ๆ ที่ขัดแย้งต่อสายตาประชาชน มันก็จบใช่หรือไม่ เรื่องของคนหนีคดี หลายเรื่องก็จบ ทำไมไม่ดูตรงนู้น เชื่อมั่นกันหน่อย ดูหลักฐานแนวทางที่เขาตรวจสอบ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Avatar photo