Politics

ลุย!! กทม.เริ่มปฏิบัติการพ่นละอองน้ำสลายฝุ่นพิษ

ลุย!! “กทม.” เริ่มปฏิบัติการพ่นละอองน้ำสลายฝุ่นพิษ “อัศวิน” ชี้ช่วยจับฝุ่นละอองได้เพียง 10-20% เท่านั้น พร้อมเชิญผู้ทรงคุณวุฒิร่วมแก้ไขปัญหามลพิษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ค “ผู้ว่าฯอัศวิน” ของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ทีมโดรนขึ้นบินพ่นละอองน้ำจับฝุ่นในอากาศ ขณะที่หลายหน่วยงานเข้มมาตรการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพฯ

สลายฝุ่น311621
ภาพจากเฟซบุ๊ค “ผู้ว่าฯอัศวิน”

เช้านี้ชมรมโดรนการเกษตรจากจากโคราชและชัยภูมิ ได้ขึ้นปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำในระดับสูงในพื้นที่ที่มีค่ามลพิษสูง 6 จุด เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของกทม. ซึ่งจะปฏิบัติการรวม 2 วัน คือ ในวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. 62 ผมขอขอบคุณในน้ำใจครั้งนี้ที่มาร่วมด้วยช่วยกันคนละไม้ละมือครับ

สำหรับฐานการบินโดรน 6 จุด จะมีฐานการบินจุดที่ 1 อยู่ที่บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) จุดที่ 2 บริเวณวัดพระศรีมหาธาตุ (บางเขน) จุดที่ 3 ม.เกษตร จุดที่ 4 สวนจตุจักร-ห้าแยกลาดพร้าว จุดที่ 5 สวนลุมพินี และจุดที่ 6 ฐานบินสะพานพระราม 9 ฝั่งพระนคร ระยะการบินแต่ละจุดประมาณ 2 ตารางกิโลเมตร หรือขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ซึ่งทีมโดรนจะขึ้นบินเป็นกลุ่ม ไล่เรียงไปทีละจุดครับ

สลายฝุ่น311622
ภาพจากเฟซบุ๊ค “ผู้ว่าฯอัศวิน”

นอกจากนี้ตลอดคืนที่ผ่านมาและช่วงเช้ามืด หลายๆ หน่วยงาน ทั้งกทม. และหน่วยทหารสังกัดต่างๆ ได้ระดมฉีดน้ำและล้างทำความสะอาดถนน ทางเท้า และที่สาธารณะทั่วกรุงเทพฯ อีกทางหนึ่งด้วย ขออภัยในความไม่สะดวกสำหรับประชาชนที่พักอาศัย และสัญจรผ่านไปมาในบริเวณพื้นที่ปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำมา ณ ทีนี้ด้วยนะครับ

ก็มีหลายคนถามว่าการฉีดพ่นละอองน้ำและล้างทำความสะอาดถนนจะแก้ปัญหามลพิษได้จริงหรือ ผมขอตอบเลยว่า ไม่ทั้งหมดครับ ช่วยจับฝุ่นละอองได้เพียง 10-20% เท่านั้น แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไร ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ก็ได้เข้มงวดการปฏิบัติเพื่อช่วยลดมลพิษ เช่น กรมการขนส่งทางบก เข้ามาข่วยในการตรวจจับควันดำ และขสมก.ก็ได้กวดขันการบำรุงรักษารถประจำทางให้อยู่ในสภาพดี ไม่ปล่อยมลพิษในปริมาณสูง ตำรวจก็เข้ามาจัดการจราจรไม่ให้คับคั่งนานๆ เฉพาะจุด และผมได้กำชับ 50 เขตไปตรวจโรงงานและโครงการก่อสร้างต่างๆ ด้วย หากจุดใดสามารถลดระยะเวลาการทำงานได้ ก็ขอให้งดในระยะนี้

สลายฝุ่น311625
ภาพจากเฟซบุ๊ค “ผู้ว่าฯอัศวิน”

สำหรับช่วงบ่ายวันนี้ที่กทม. (เสาชิงช้า) ก็จะมีการประชุมระดมสมองจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชนและนักวิชาการและติดตามการปฏิบัติงานในการแก้ปัญหา

ผมขอเชิญท่านที่มีความรู้และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในการแก้ไขปัญหามลพิษมาร่วมให้ความเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหานี้นะครับ เพราะลำพังผม กทม. หรือหน่วยงานภาครัฐ อาจยังไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้มากพอ และเรายินดีรับฟังทุกความคิดความเห็น เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนของเราครับ

สลายฝุ่น311628 สลายฝุ่น311627 สลายฝุ่น311624 สลายฝุ่น311623

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ค “ผู้ว่าฯอัศวิน”

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK