Business

ด่วน!! ปิดดีล ‘เซ็นทรัล’ ลงทุน ‘Grab ประเทศไทย’ 6 พันล้าน ถือหุ้น 30%

“เซ็นทรัล” ปิดดีลเคาะลงทุน “Grab ประเทศไทย” 6 พันล้าน ถือหุ้น 30% ต่อยอดธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ” 2 Big Boss” ตั้งโต๊ะแถลงข่าวแจงรายละเอียดวันนี้ หลังซุ่มเจรจามาหลายเดือน

honda invests grab taxi down1

อาจจะเรียกว่าเป็น Big deal สำคัญในช่วงต้นปีนี้ทีเดียว เพราะวันนี้ (31ม.ค.) เราจะได้เห็น Big Boss ของทั้ง 2 ฝ่ายอย่าง ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด พร้อมด้วย แอนโทนี่ ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Grab พร้อมด้วย ญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และ ธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ Grab ประเทศไทย จูงมือออกมาร่วมกันแถลงข่าวครั้งใหญ่ในช่วงเช้าวันนี้

2017 06 06T080200Z 1 LYNXMPED550F1 RTROPTP 4 GRAB STRATEGY
แอนโทนี่ ตัน

ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวเกิดขึ้นครั้งนี้ ดูเหมือนมีความเคลื่อนไหวมาระยะหนึ่งแล้ว ระหว่างผู้บริหารของกลุ่มเซ็นทรัล กับทางผู้บริหารของ Grab ประเทศไทย เรียกว่าเกิดความเคลื่อนไหวการเจรจาต่อรองการเข้าซื้อหุ้น Grab ในประเทศไทย มาไม่น้อยกว่า 5-6 เดือนที่ผ่านมา เป็นที่น่าสนใจยิ่งการเจรจาในช่วงที่ผ่านมาเงียบพอสมควรว่ากลุ่มเซ็นทรัล จะเข้าไปซื้อหุ้น Grab ประเทศไทย 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 ทาง Grab ประเทศไทย ได้ส่งหนังสือเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมแถลงข่าวระหว่างกลุ่มเซ็นทรัลและ Grab โดยระบุว่าเป็นการจับมือเป้นพันธมิตรครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี 2562 แบบกลุ่มเซ็นทรัลผนึก Grab ภายใต้หัวข้อ “ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่นิว เอ็กซ์พีเรียนซ์ อีโคโนมี” พร้อมกับระบุว่าทางผู้บริหารกลุ่มเซ็นทรัลและ Grab จะร่วมให้ข้อมูลของการจับมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้ พร้อมผู้บริหารของ 2 ฝ่าย อีก 2 คน

12801604 1037300522982888 250811830799265893 n
ทศ จิราธิวัฒน์

กลุ่มเซ็นทรัลได้ตกลงเข้าไปลงทุนใน Grab ประเทศไทย เป็นมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท  โดยเป็นการเข้าไปถือหุ้นในสัดส่วน 30%  ในแกร็บ ประเทศไทย  หลังจากที่ได้มีการเจรจากันมาระยะหนึ่งแล้ว การแถลงข่าววันนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายจะชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดของการขายหุ้นและการเข้าไปซื้อหุ้นของกลุ่มเซ็นทรัลเอง

การเข้าซื้อหุ้น Grab ประเทศไทย ของกลุ่มเซ็นทรัลครั้งนี้ น่าจะต้องการดำเนินการ ตามที่ได้ประกาศไว้เมื่อปี 2560 ที่กลุ่มเซ็นทรัลได้ประกาศยุทธศาสตร์ Central Digitality  เป็นการบุกด้านดิจิทัลอย่างเต็มที่ หลังจากร่วมทุนกับ JD.com อีคอมเมิร์ซ ยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน

grav1

กลุ่มเซ็นทรัลได้เคยประกาศวางยุทธศาสตร์ New Central, New E-Conomy ไม่ได้เน้นลงทุนดิจิทัลอย่างเดียว แต่ยังหวังสู่การเป็น “Tech Company” ที่มีแพลตฟอร์มเป็นของตัวเองในอนาคต ยังได้วางเป้าหมายผู้นำด้าน Digi-Lifestyle Platform พัฒนาไปกับทุกธุรกิจในเครือเซ็นทรัล

ก่อนหน้านี้ ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เคยระบุไว้ว่า “ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัลได้ยึด 3 ยุทธศาสตร์หลักในการดำเนินธุรกิจ นั่นคือการเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกไลฟ์สไตล์-บริการ ขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ  เสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตร การควบรวมกิจการ เน้นเรื่องดิจิทัล ออนไลน์มากขึ้น เพราะต้องสร้างแพลตฟอร์มเป็นของตัวเอง”

nz grab 301018

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight