Economics

‘รมว.คลัง’ จี้ ‘ธปท.’ ดูแลเงินบาทหวั่นแข็งค่ากว่าคู่แข่ง

“รมว.คลัง” ห่วงบาทแข็งค่า แนะ “ธปท.” เร่งดูแลห่วงเสียเปรียบกว่าประเทศคู่แข่ง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เงินบาทไม่ควรแข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่ง เพราะการแข็งค่าแบบนี้ทำให้เสียเปรียบ จึงเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องเข้ามาดูแล โดย ธปท.ควรดูแลไม่ให้ค่าเงินแกว่งหรือมีความผันผวนเกินไป ดังนั้น ธปท.ควรเข้ามาดูแล เพื่อไม่ให้เงินบาทแข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่ง ซึ่ง ธปท.มีค่าเฉลี่ยอยู่แล้ว ขณะเดียวกันผู้ประกอบการต้องออกมาสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้ ธปท.รับทราบและหามาตรการเข้าไปดูแล

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์301622

“เป็นหน้าที่ของ ธปท. คลังคงมีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะตอบเรื่องนี้ คลังมีหน้าที่ดูเรื่องนโยบายการคลัง และที่ผ่านมาพยายามใช้มาตรการต่าง ๆ ในการเข้าไปช่วยเหลือดูแลเศรษฐกิจ เช่น สินค้าเกษตรตกต่ำ โดยรัฐบาลพยายามจะอัดเงินเข้าไปช่วย” นายอภิศักดิ์ กล่าว

monryMKT Brand
ภาพจาก kasikornresearch

อย่างไรก็ตาม เงินบาทที่แข็งค่าและอ่อนค่าลงมีทั้งผลดีและเสีย โดยเงินบาทที่แข็งขึ้นส่งผลดีต่อการลงทุน เพราะช่วยให้ต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบและเครื่องจักรจากต่างประเทศถูกลง โดยในแง่การส่งออกถ้าเป็นผู้ประกอบการส่งออกรถยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการนำเข้าวัตถุดิบมาจากต่างประเทศเป็นหลัก ก็จะไม่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท

ขณะที่ผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากเงินบาทแข็งค่า คือ ผู้ส่งออกที่ใช้วัตถุดิบจากในประเทศเป็นหลักในการผลิตเพื่อส่งออก เช่น การส่งออกในกลุ่มสินค้าเกษตร ทำให้เกษตรได้รับผลกระทบตามไปด้วย

Avatar photo