Digital Economy

แอปเปิลเร่งแก้ปัญหาบั๊กบนเฟซไทม์ ที่เปิดทางผู้ใช้งานแอบฟังคนอื่นได้

แอปเปิล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ ระงับฟีเจอร์การสนทนาแบบเป็นกลุ่ม บนแอพพลิเคชันเฟซไทม์ชั่วคราว ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังเร่งซ่อมแซมช่องโหว่ ที่เปิดทางให้ผู้ใช้งานฟีเจอร์นี้ สามารถได้ยินบทสนทนาของบุคคลที่โทรหาได้ แม้ปลายสายจะไม่ได้ตอบรับการโทรก็ตาม

apple logo 750x430

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยอดนิยม “ไอโฟน” ประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์ ถึงการระงับให้บริการ “กรุ๊ป เฟซไทม์” ดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการใช้ประโยชน์จากบั๊ก

ก่อนหน้านี้ แอปเปิลปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ระบุแต่เพียงว่า บริษัทรับรู้ถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว และจะปล่อยซอฟต์แวร์รุ่นอัพเดทออกมาในช่วงปลายสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ลูกค้าแอปเปิลรายหนึ่ง เป็นผู้พบซอฟต์แวร์บั๊กดังกล่าวโดยบังเอิญ โดยบั๊กตัวนี้่จะทำงาน เพื่อผู้ใช้งานเฟซไทม์ โทรศัพท์แบบประชุมสาย ใส่หมายเลขโทรศัพท์ของตัวเอง ตามด้วยหมายเลขโทรศัพท์ของคนอื่น ทั้งบั๊กตัวนี้ ยังสามารถส่งวีดิโอไปได้เอง ถ้าผู้ใช้งานรายอื่นๆ คลิกปุ่มเปิด หรือ ปุ่มปรับเสียง

G44AUJBDWMI6TNNUDUMN7N5QQQ

การพบบั๊กดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่กำลังมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทั้งยังถูกเปิดเผยในวันที่ 28 มกราคม ซึ่งตรงกับวันข้อมูลส่วนตัว หรือ Data Privacy Day ที่สภาแห่งยุโรปตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2550 เพื่อให้ภาคธุรกิจ และผู้บริโภคตระหนักถึงความสำคัญของการปกป้องความเป็นส่วนตัว

Avatar photo