Politics

ออกประกาศกทม.เขตควบคุมฝุ่นพิษฝ่าฝืนปรับ-จำคุก

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมออกประกาศกรุงเทพมหานคร กำหนดพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ โดยสืบเนื่องจากปัญหาสถานการณ์มลพิษทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่ก่อตัวบริเวณกว้างจนก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 28/1 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม

อัศวิน

โดย พ.ร.บ.การสาธารณสุข ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2560 ประกอบข้อ 4 แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ พ.ศ. 2561 เจ้าพนักงานท้องถิ่นออกประกาศไว้

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้กำหนดแหล่งที่ก่อเหตุรำคาญในพื้นที่ คือ รถยนต์ดีเซลที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน การเผาในที่โล่งได้แก่ การเผาหญ้า เผาตอซังข้าว และเผาขยะ และกิจกรรมการก่อสร้าง โดยห้ามไม่ให้นำรถเครื่องยนต์ดีเซลที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานมาวิ่งใช้งานบนท้องถนน ห้ามเผาในที่โล่งทุกประเภทในพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ ต้องปฏิบัติตามมาตรการลดฝุ่นละอองจากกิจกรรมการก่อสร้างอย่างเคร่งครัด

S 2482200

โดยจะต้องรายงานผลการดำเนินงานตามประกาศพื้นที่ควบคุมให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นทราบภายใน 3 วัน และหากมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศไว้ในที่เปิดเผยที่สำนักงานเขต และบริเวณที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญและเมื่อได้แจ้งให้ผู้ก่อเหตุรำคาญรับทราบแล้ว

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่าวันที่ 31 มกราคมนี้ ทางกทม.จะจัดโดรน 50 ตัว พ่นละอองน้ำ ในจุดที่วิกฤติ โดยจะดำเนินการต่อเนื่อง 2 วัน ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์นี้ กทม.ยังได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการตรวจสุขภาพประชาชนฟรี ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00.น. และบางพื้นที่ให้บริการในช่วงเวลา 13.00-17.00 น. เพื่อให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองจากมลพิษทางอากาศ สอบถามรายละเอียดการลงพื้นที่ได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ครับ

กทม.และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ควบคู่ไปกับมาตรการทางกฎหมายและแผนป้องกันระยะยาว ขอให้พี่น้องประชาชนดูแลสุขภาพและงดกิจกรรมกลางแจ้ง พร้อมใส่หน้ากากอนามัยหากต้องเดินทางไปที่ต่างๆเพื่อป้องกันมลพิษ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight