World News

สภาอังกฤษไฟเขียวแก้ไขร่างเบร็กซิท ส่ง ‘เธเรซา เมย์’ กลับไปเจรจาใหม่

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ลงมติสนับสนุนมให้เสนอ “ทางเลือกในการจัดการ” แทนที่จะให้ไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นชายแดนติดต่อกับอียูของอังกฤษ คงกฎเกณฑ์การค้าเดิมเอาไว้ ในร่างข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท)

000 1CT7I1

ก่อนหน้านี้ นางเธเรซา เมย์ ได้เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาลงมติสนับสนุนการแก้ไขดังกล่าว เพื่อให้เธอมีอำนาจที่จะกลับไปเจรจากับอียูอีกครั้ง เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงมีผลผูกพันทางกฎหมาย แม้อียูจะยืนยันมาโดยตลอดว่า จะไม่เปลี่ยนแปลงเนื้อหาในร่างข้อตกลง ที่เห็นพ้องกับผู้นำอังกฤษไปแล้ว

ทั้งนี้ การลงมติดังกล่าวของรัฐสภาอังกฤษ เป็นการลงมติในร่างแก้ไขข้อตกลงเบร็กซิทของนางเมย์ ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภา ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 7 ฉบับ

วิธีการนี้ จะทำให้ผู้นำอังกฤษรับทราบว่า รัฐสภาต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงในประเด็นใด และเมื่อเธอนำร่างแก้ไขที่ผ่านการรับรองจากรัฐสภาในวันนี้ ไปเปลี่ยนแปลงร่างข้อตกลงของตัวเอง ก็จะช่วยให้ร่างข้อตกลงเบร็กซิทฉบับใหม่ ผ่านการรับรองจากรัฐสภา หากมีการยื่นครั้งใหม่

000 1CT6J5

นางเมย์มีเวลาจนถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ ที่จะต้องนำร่างข้อตกลง เบร็กซิทฉบับใหม่ของตน ยื่นให้รัฐสภาลงมติ ไม่เช่นนั้นรัฐสภาอังกฤษ จะทำการลงมติว่าจะเรียกร้องให้อียูชะลอกำหนดเวลาในการที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU จากกำหนดเดิมวันที่ 29 มีนาคมหรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะการแยกตัวออกจากอียูโดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงในวันดังกล่าว

Avatar photo