Economics

‘การบินไทย’ เปิดบริการ E-Visa On Arrival แค่ 3 วันรู้ผลตรวจประวัติเข้าเมือง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังเป็นประธานการแถลงข่าวโครงการคัดกรอง และตรวจสอบเอกสารล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้ยื่นขอรับการตรวจลงตรา (Thailand E-Visa On Arrival) ในวันนี้ (29 ม.ค.) ว่า การเปิดให้บริการ Thailand E-Visa On Arrival จะอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร 20 ประเทศและอีก 1 เขตเศรษฐกิจให้ได้รับความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางสนามบินมากยิ่งขึ้น

S 75923466

ขณะที่ พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ประเทศไทยตั้งเป้าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวน 41 ล้านคนในปี 2562 โดยมีนักท่องเที่ยวประมาณ 7 ล้านคน ซึ่งสามารถยื่นเรื่องการตรวจลงตรา Visa On Arrival ในการเข้าประเทศ

อย่างไรก็ตาม การตรวจลงตรา Visa On Arrival ทำให้เกิดความแออัดในการเข้าคิวรอตรวจเอกสาร ประกอบกับข้อจำกัดของพื้นที่ในการให้บริการที่ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่เอื้ออำนวยต่อความสะดวก รวดเร็ว และ ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงร่วมมือกับบริษัทภาคเอกชน VFS Global พัฒนาระบบขอรับการตรวจลงตรา Electronic Visa On Arrival (E-VOA) และชำระค่าธรรมเนียมออนไลน์ (e-Payment) ทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ภายใต้มาตรฐานการเชื่อมโยงข้อมูล (Standard) พร้อมทั้งมาตรการในการดูแลความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ (Security) ข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy) ที่สอดคล้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดย VFS Global เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาระบบดังกล่าว

นอกจากนี้ กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้นำระบบสิทธิพิเศษในการผ่านเข้าเมือง Fast Track มาช่วยเสริมในขั้นตอนการผ่านพิธีการตรวจลงตราหนังสือเดินทางแก่ผู้โดยสารชั้นหนึ่ง และชั้นธุรกิจอย่างเป็นระเบียบ เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้กับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านเข้าออกที่สนามบินสุวรรณภูมิ

S 75923461

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า Thailand E-Visa On Arrival จะเป็นอีกหนึ่งบริการที่บริษัทเลือกสรรมาเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารของการบินไทยและไทยสมายล์ ในการประหยัดเวลา และลดขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยไม่ต้องเข้าคิวทำวีซ่าเพื่อขอเข้าประเทศไทยอีกต่อไป

เมื่อผู้โดยสารซื้อบัตรโดยสารผ่านทางเว็บไซต์ thaiairways.com หรือ thaismileair.com รวมทั้งโมบายแอพพลิเคชันการบินไทยและไทยสมายล์ จะสามารถขอ Thailand E-Visa On Arrival ได้ทุกที่ ทุกวัน ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง โดยในเบื้องต้นเริ่มจากนักท่องเที่ยว 20 ประเทศ 1 เขตเศรษฐกิจ

ขั้นตอนในการดำเนินการคือ ผู้โดยสารต้องเลือกซื้อบริการผ่านทางเว็บไซต์ thaiairways.com หรือ thaismileair.com และโมบายแอพพลิเคชันการบินไทย ด้วยการคลิ๊กไปที่ เมนู “Thailand E-Visa On Arrival” แล้วกรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว รายละเอียดการเดินทาง พร้อมทั้งชำระค่าธรรมเนียมการขอวีซ่าล่วงหน้าผ่านระบบทางเว็บไซต์ thailandevoa.vfsvisa.com

VFS Global จะแจ้งผลพร้อมส่งเอกสารยืนยันการพิจารณาการคัดกรอง และตรวจสอบเอกสารล่วงหน้ากลับไปยังอีเมลของผู้โดยสารโดยใช้เวลาเพียง 3 วันทำการสำหรับการขอวีซ่าแบบธรรมดา และยังมีบริการพิเศษการขอวีซ่าแบบเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมงอีกด้วย

S 75923462

นอกจากนี้ ผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินอื่นก็สามารถซื้อบริการเสริมนี้ผ่านช่องทางดังกล่าวได้เช่นกัน โดยการบินไทยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ โดยผู้โดยสารที่ใช้บริการ Thailand E-Visa On Arrival จะไม่ต้องกรอกเอกสารใดๆ เพียงใช้พาสปอร์ตยื่นให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเข้ารับการตรวจลงตราได้ทุกช่องบริการ

Avatar photo