Business

บ้านปูฯลุยเปิดสำนักงานสหรัฐต่อยอดความสำเร็จธุรกิจก๊าซฯ

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งเอเชีย-แปซิฟิก ประกาศเปิด สำนักงาน ณ แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติ ณ เมือง ทังค์แคนน็อค มลรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้รับเกียรติจากนางสาวบุศรา กาญจนาลัย อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และ นายนิพนธ์ เพ็ชรพรประภาส กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมเป็นสักขีพยาน

นอกจากนี้ ยังมีผู้นำท้องถิ่นและพันธมิตรทางธุรกิจ ประกอบด้วย มร. นอร์แมน บอล นายกเทศมนตรีเมืองทังค์แคนน็อค  นางเคเรน โบแบค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มลรัฐเพนซิลเวเนีย มร. เคิร์ท คอคโคดริลลี ผู้อำนวยการ USDA มลรัฐเพนซิลเวเนีย รวมถึงผู้บริหารและพนักงานบริษัทบริหารจัดการกองทุน Kalnin Ventures  เป็นอีกก้าวสำคัญของกลุ่มบ้านปูฯ  และตอกย้ำการเป็นผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจร 

download 1 1

ที่ผ่านมา บ้านปูฯ ได้เริ่มเข้าไปลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐตั้งแต่ปี 2559  ปัจจุบันได้ลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติมาร์เซลลัส (Marcellus) ในบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของมลรัฐเพนซิลเวเนีย เป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติที่สำคัญของสหรัฐ  มูลค่าลงทุนทั้งหมด 522 ล้านดอลลาร์ โดยบ้านปูฯ ถือครองผลประโยชน์ในก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้กว่า 80% 

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่สำคัญของบ้านปูฯ ในช่วงต้นปี 2562 ที่  บ้านปูฯ พร้อมที่จะเติบโตในธุรกิจพลังงานแบบครบวงจรอย่างยั่งยืน การเปิดสำนักงาน ณ แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติแห่งแรกของเราในสหรัฐ  เพื่อบริหารจัดการแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติ พร้อมหาโอกาสการลงทุนเพิ่มเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต 

ทั้งนี้ ด้วยความพร้อมของบริษัทฯ ในปี 2562 ตั้งงบลงทุนสำหรับธุรกิจนี้เพิ่มเติมที่ 300 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ ก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้จะถูกส่งไปยังระบบท่อและส่งขายภายในประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการก๊าซธรรมชาติของสหรัฐ 

download 3

นายคริสโตเฟอร์ กาลนิล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Kalnin Ventures LLC  เป็นบริษัทบริหารจัดการกองทุน กล่าวถึงการลงทุนของบ้านปูฯ ในธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ  ว่าจากการที่ได้ร่วมงานกับบ้านปูฯ เป็นไปอย่างราบรื่นและความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่มีรากฐานจากความไว้วางใจต่อกัน จากการที่บ้านปูฯ เป็นผู้นำในธุรกิจด้านพลังงานที่มีความพร้อม ทั้งบุคลากรที่มีความสามารถ กลยุทธ์ที่ครอบคลุม ความแข็งแกร่งทางการเงิน และความมุ่งมั่นลงมือปฏิบัติอย่างมืออาชีพ ทำให้การลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติประสบความสำเร็จ 

download 2

สำหรับโอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมด้านพลังงานในสหรัฐ ยังเปิดกว้างสำหรับบ้านปูฯ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของธุรกิจก๊าซธรรมชาติ หรือในกลุ่มธุรกิจพลังงานอื่น ๆ โดยทางบ้านปูฯ ยังมีความมุ่งมั่นจะลงทุนเพิ่มต่อเนื่อง ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สดใสในสหรัฐ ของบริษัทพลังงานชั้นนำจากประเทศไทย 

ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างฐานการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนของกลุ่มบ้านปูฯ ที่ดำเนินธุรกิจใน 10 ประเทศ ครอบคลุม กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน (ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การตลาด การค้า โลจิสติกส์ และการจัดหาเชื้อเพลิง และสายส่ง) กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน (โรงไฟฟ้าจากพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป และจากพลังงานทดแทน) และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน (ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร ระบบจัดเก็บพลังงาน และระบบการจัดการเทคโนโลยีพลังงาน) 

ทั้งนี้ยังเป็นการดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์ Greener & Smarter เพื่อสร้างประโยชน์ที่ยั่งยืนให้กับผู้มีส่วนได้เสีย ขยายธุรกิจให้เติบโต พร้อมเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน บ้านปูฯ ยังมุ่งเน้นดำเนินธุรกิจด้วยการเป็นองค์กรพลเมืองที่ดี เป็นพันธมิตรกับชุมชนท้องถิ่นและกลุ่มอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ อย่างยั่งยืน  

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight