Lifestyle

ระวังก่อนจะสายเกิน! มลพิษทางอากาศ ทำร้ายผิวมากกว่าที่คุณคิด

ช่วงนี้สภาพอากาศเต็มไปด้วยมลภาวะที่ยากจะหลีกเลี่ยงจริงๆ และขอบอกเลยว่านอกจากจะเป็นตัวการร้ายทำลายสุขภาพของเราแล้วนั้น มลพิษทางอากาศ ก็ทำสุขภาพผิวของเราก็แย่ตามไปด้วย

โดยมลพิษทางอากาศ บางชนิดนั้นมีขนาดที่เล็กมาก เล็กกว่าขนาดรูขุมขนของเราถึง 20 เท่าเลยแหละ! ดังนั้นเจ้ามลพิษเหล่านี้จึงสามารถซึมเข้าสู่รูขุมขนของเราได้อย่างง่ายดาย จนทำให้เกิดปัญหาผิวอย่างที่สาวๆมักจะเจอได้บ่อย เช่น ผิวหน้าหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ผิวอุดตัน เป็นสิว มีจุดด่างดำ มีริ้วรอย ผิวแพ้ง่าย กระ ฝ้า รูขุมขนกว้าง และทำให้หน้าแก่ก่อนวัย ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ก็เกิดจากการที่มลพิษต่างเข้าไปทำลายชั้นคอลลาเจนและชั้นไขมันที่เป็นเกราะช่วยปกป้องผิวของร่างกายนั่นเอง

7 มลพิษทำร้าย 1

และแม้ว่าในชีวิตประจำวันของเรานั้น ยากที่จะหลีกเลี่ยงมลภาวะต่างๆได้ ไม่เป็นไรค่ะ วันนี้เรามีวิธีการปกป้องผิวจากมลพิษทางอากาศมาแนะนำสาวๆให้ได้ทราบกันแล้ว ไปดูกันเลย

7 มลพิษทำร้าย 5

  • ทำความสะอาดผิวให้สะอาดหมดจด ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำเป็นประจำทุกเช้าเย็น ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้าให้เหมาะสม ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีน้ำหอม ไม่มีสารที่ทำให้ผิวแห้งตึง

7 มลพิษทำร้าย 4

  • สกินแคร์เกราะปกป้องกันอีกชั้น ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินอี วิตามินซี เพราะจะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับผิวและขัดขวางไม่ให้มลพิษเข้าไปทำร้ายผิวของเรานั่นเอง
7 มลพิษทำร้าย 3
Young beautiful woman applying body lotion on her attractive legs – indoors
  • ผิวต้องชุ่มชื้นอยู่เสมอ ยิ่งผิวของเรามีความชุ่มชื้นมากเท่าไร เกราะป้องกันผิวก็จะยิ่งแข็งแรง ทนทานต่อมลภาวะได้มากขึ้นเท่านั้น อย่าลืมเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ทั้งในตอนกลางวันและตอนกลางคืน เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ในผิวและซ่อมแซมผิว

7 มลพิษทำร้าย 2

  • พักผ่อนให้เพียงพอเต็มอิ่ม ด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ เช่นอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสร รวมไปถึงอาหารที่มีสารแอนติออกซิเดนท์ อย่างผลไม้ตระกูลเบอร์รี ส้ม และแครอท ที่มีวิตามินเอและซีสูง เพราะอาหารเหล่านี้จะช่วยสร้างเกราะป้องกันผิว

ขอบคุณ: girlsallaround.com , women.kapook.com, Papaidoo

Avatar photo