Economics

รถไฟทางคู่ 2 สายใหม่อืดรอเวนคืนที่ดินยาว 300 กม.

ลุยประมูล “รถไฟทางคู่” 4 เส้นทาง 2 แสนล้านบาท พร้อมรับ 2 เส้นทางใหม่ยังอืด ติดปัญหาเวนคืนที่ดินยาวกว่า 300 กม.

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ คาดว่าจะเปิดประมูลรถไฟทางคู่เฟส 2 และรถไฟทางคู่เส้นทางใหม่ รวม 4 เส้นทาง มูลค่ารวม 217,488 ล้านบาทได้ในปลายปีนี้  ประกอบด้วย

  1. รถไฟทางคู่สายใหม่ เส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม มูลค่าโครงการ 67,965.33 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแล้ว และเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป แต่เบื้องต้นยังติดปัญหาต้องเวนคืนที่ดินยาวถึง 380 กิโลเมตร เพราะเป็นเส้นทางรถไฟสายใหม่ โดยปัจจุบันการรถไฟฯ เป็นเจ้าของพื้นที่เฉพาะสถานีบ้านไผ่เท่านั้น
  2. รถไฟทางคู่สายใหม่ เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มูลค่าโครงการ 85,345 ล้านบาท ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. เรียบร้อยแล้ว แต่ยังต้องรอกฎหมายเวนคืน เพราะปัจจุบันการรถไฟฯ เป็นเจ้าของที่ดินเฉพาะสถานีเด่นชัยเท่านั้น โดยการรถไฟฯ อยู่ระหว่างร่างกฎหมายเวนคืนเส้นทางยาว 323 กิโลเมตรและร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) คู่ขนานกัน
  3. รถไฟทางคู่เฟสที่ 2 เส้นทางขอนแก่น-หนองคาย มูลค่าโครงการ 26,654 ล้านบาท
  4. รถไฟทางคู่เฟสที่ 2 เส้นทาง ชุมทางจิระ-อุบลราชธานี มูลค่าโครงการ 37,523.60 ล้านบาท

ทั้งนี้ 2 เส้นทางหลังอยู่ระหว่างเตรียมเสนอให้บอร์ดสภาพัฒน์พิจารณาอนุมัติได้ในเร็วๆ นี้ โดยทั้ง 2 เส้นทางเป็นเส้นทางเก่า จึงไม่ติดปัญหาการเวนคืนที่ดินและคาดว่าจะเปิดประมูลได้ช่วงปลายปีนี้เช่นกัน

รถไฟ5

ชง คนร. อนุมัติตั้ง 2 บริษัทลูก

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) น่าจะนัดประชุมเป็นครั้งสุดท้ายประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งการรถไฟฯ ก็จะเสนอเรื่องการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงและบริษัทลูกด้านการบริหารทรัพย์สินให้พิจารณา ถ้าหากผ่านความเห็นชอบก็จะเสนอให้ ครม. พิจารณาต่อไป

Avatar photo