Economics

‘สศค.’ ประเมินเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัว 4%

“สศค.” ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 61 โต 4.1% ส่วนปีนี้ขยายตัวชะลอเหลือ 4% คาดสงครามการค้ากระทบส่งออกไทย 200-300 ล้านดอลลาร์

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2561 ขยายตัวต่อเนื่อง 4.1% เร่งขึ้นจากปี 2560 ที่ขยายตัว 3.9% จากการใช้จ่ายภาคเอกชนทั้งการบริโภคและการลงทุนที่มีแนวโน้มขยายตัวเร่งขึ้น สอดคล้องกับการจ้างงานที่ปรับเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีผลมาจากมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ช่วยสนับสนุนการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน ขณะที่ความคืบหน้าของโครงการลงทุนภาครัฐยังเป็นแรงสนับสนุนให้การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นจากปีก่อนหน้า

ลวรณ แสงสนิท281621

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัวลงและนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐ รวมถึงการตอบโต้จากประเทศต่าง ๆ คาดว่าจะส่งผลให้การส่งออกชะลอลงเล็กน้อย อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.1% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าตามทิศทางราคาน้ำมันดิบตลาโลกที่เพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ

ส่วนเศรษฐกิจไทยปี 2562 สศค.ประเมินว่ามีแนวโน้มที่จะขยายตัว 4.0% โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 3.5 – 4.5% โดยได้รับแรงส่งจากโครงการลงทุนของภาครัฐที่จะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรฐษกิจเป็นสำคัญ ตามกรอบงบประมาณรายจ่ายลงทุนภาครัฐประจำปีงบ 2562 ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และโครงการลงทุน PPP ในโครงสร้างพื้นฐานและผลจากความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งการที่รัฐบาลปัจจุบันมีอำนาจเต็มบริหารประเทศ ภาพรวมการขับเศรฐษกิจจึงสามารถขับเคลื่อนได้เต็มที่ ดังนั้น เชื่อว่าไม่มีการสะดุดในเชิงนโยบายของภาครัฐแต่อย่างใด และยังช่วยให้การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าปีก่อนหน้าอีกด้วยขนส่งสินค้า ส่งออก1ส่งออก3

“การขยายตัวเศรษฐกิจปี 2562 ในช่วง 2 ไตรมาสจะไม่ดีเท่ากับ 2 ไตรมาสหลังปีนี้ เนื่องจากเป็นการปรับจากฐานที่สูงในปี 2561 เศรษฐกิจไทยมีโอกาสโตทั้งเกินและต่ำกว่าประมาณการณ์ระดับการขยายตัวที่ 4% เป็นอัตราการขยายตัวตามศักยภาพของเศรษฐกิจ” นายลวรณ กล่าว

ส่วนการส่งออกสินค้ามีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยปีนี้การส่งออกในเชิงมูลค่าคาดว่าจะโตได้ที่ 4.5% ขณะที่การส่งออกปี 2561 ด้านมูลค่าโต 6.7% โดยสงครามการค้าสหรัฐและจีนมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยปีที่ผ่านมาประมาณ 200-300 ล้านดอลลาร์ กระทบไม่มาก โดยกระทบในส่วนของสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าเช่น เครืองซักผ้า โซลาร์เซล ส่วนปี 2562 ทางสหรัฐและจีนมีการเจรจาด้านการค้าเพื่อหาทางออกแล้ว เชื่อว่าน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น ปัจจัยที่กระทบ คือ เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

ด้านเงินเฟ้อทั่วไปปี 2562 คาดว่าจะอยู่ที่ 1.0% ช่วงคาดการณ์อยู่ที่ 0.5 – 1.5% ลดลงจากปี 2561 ตามแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลง โดย สศค.มองโอกาสที่จะสามารถเกิดขึ้นจริง ต่างจากกระทรวงพาณิชย์ที่มองเป้าหมายไว้ที่ 8%

Avatar photo