Politics

งานเข้า!! ภูมิใจไทยร้องพาณิชย์ค้านต่างชาติจดสิทธิบัตรกัญชา

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) จะยื่นหนังสือถึงนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อคัดค้านการจดทะเบียนสิทธิบัตรกัญชา และสารสกัดจากกัญชา โดยระบุว่า ตามที่ได้ปรากฎว่ามีบริษัทต่างชาติ ที่จดทะเบียนในประเทศไทยได้ยื่นจดสิทธิบัตรกัญชาและสารสกัดจากกัญชาเป็นจำนวนมาก ทั้งที่การยื่นขอจดสิทธิบัตรดังกล่าว ไม่อาจจะดำเนินการได้ตามกฎหมาย

IMG 9908

เนื่องจากสารสกัดจากพืชเป็นการประดิษฐ์ที่ไม่ได้รับการคุ้มครองตามพระราชบัญญัติและการยื่นสิทธิบัตรที่เป็นการถือสิทธิในการใช้บำบัดโรคเป็นข้อห้ามในการยื่นจด  ประกอบกับพืชกัญชาและสารสกัดจากกัญชา ยังเป็นยาเสพติดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษอยู่ แต่จนบัดนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาก็ยังไม่ได้ยกเลิกคำขอจดทะเบียนดังกล่าวแต่อย่างใด

 

ดังนั้นพรรคภูมิใจไทย และประชาชนผู้ลงชื่อท้ายหนังสือนี้ จึงขอแจ้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้กำกับดูแล กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ดำเนินการยกเลิกคำขออันมิชอบด้วยกฎหมายเสียทั้งหมด หากยังเพิกเฉยทางพรรคมีความจำเป็นต้องดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการปกป้องผลประโยชน์มหาศาลของชาติต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 29 มกราคมนี้ นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไทย จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่กระทรวงพาณิชย์

 

IMG 9811

ขณะเดียวกันวันนี้ (28 ม.ค.) พรรคภูมิใจไทย มีการเสวนา เรื่อง “โอกาสของกัญชาไทย มิติเศรษฐกิจ และการแพทย์” โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย  นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ นพ.สมยศ กิตติมั่นคง ผู้เขียนหนังสือ “กัญชา คือ ยารักษามะเร็ง” และนายบัณฑูร นิยมาภา หรือ “หมอตู้” ปราชญ์ชาวบ้านด้านกัญชา ร่วมเสวนา

วงเสวนาต่างเห็นพ้องให้มีการแก้ไขพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 เพื่อให้กัญชาไทยสามารถปลูกได้อย่างเสรี ภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เห็นชอบให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์และเปิดโอกาสให้เฉพาะหน่วยงานรัฐและเอกชน แต่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงได้  เห็นว่ากฎหมายดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมศักยภาพด้านอื่นของพืชกัญชา  หากเปิดให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้เสรี กัญชาจะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่สามารถแก้ปัญหาความยากจนของคนไทย เชื่อว่าภายใน 5-10 ปี จะทำให้เกษตรกรไทยปลดหนี้ เพราะกัญชาสายพันธุ์ไทยถือว่ามีคุณภาพดีเป็นอันดับ 1 ของโลกและสภาพภูมิประเทศของไทยเอื้ออำนวยต่อการปลูกกัญชา

IMG 9808

นายศักดิ์สยาม ย้ำว่า กฎหมายที่สนช.ให้ความเห็นชอบ ยังมีข้อจำกัด เอื้อให้บริษัทที่มีความพร้อม ขณะเดียวกันไทยมีปราชญ์ชาวบ้าน ที่มีความรู้เรื่องกัญชา จึงควรเปิดกว้างให้คนไทยเข้าถึงกัญชาอย่างแท้จริง จึงไม่เห็นด้วยเรื่องสิทธิบัตรกัญชาที่กระทรวงพาณิชย์ได้ให้บริษัทต่างชาติที่จดทะเบียนในไทย จะไปยื่นเรื่องคัดค้านการจดทะเบียนสิทธิบัตรกัญชาและสารสกัดจากัญชา ต่อนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ยกเลิก หากยังเพิกเฉย ไม่ดำเนินการเรื่องนี้ภายใน 7 วัน ทางพรรคภูมิใจไทยจะฟ้องดำเนินคดีตาม มาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ

IMG 1

นายศักดิ์สยาม  กล่าวว่าสิทธิบัตรกัญชาควรเป็นของคนไทยทั้งประเทศ  รัฐบาลต้องเป็นผู้รับจดสิทธิบัตร เช่น แคลิฟอร์เนียโมเดล ที่ประชาชนมีสิทธิถือครองกัญชาจำนวน 6 ต้นต่อครอบครัว ในราคาต้นละประมาณ 30 บาท โดยไปขอจากรัฐบาล  มีการประเมินว่า กัญชา 1 กิโลกรัมมีราคา 70,000 บาท เมื่อ 1 ครอบครัวปลูก 6 ต้น ก็จะมีรายได้ 420,000 บาทต่อปี แต่หากผู้ใดประสงค์จะดำเนินการในเชิงพาณิชย์ รัฐบาลต้องมีการเปิดประมูล

ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยได้ร่างกฎหมายแก้ไขพ.ร.บ.ยาเสพติด 2522 เสร็จแล้ว มีสาระสำคัญคือให้มีการปลูกกัญชาได้เสรี  หากพรรคได้เป็นแกนนำรัฐบาล ก็จะผลักดันกฎหมายดังกล่าวทันที

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight