Business

‘ภากร’ มั่นใจหุ้นไทยพุ่งรับเสถียรภาพการเมืองชัด!!

“ภากร” เชื่อดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับขึ้น หลังเลือกตั้งชัด – เสถียรภาพการเมืองมั่นคง ชี้ “ไอพีโอ” ต่ำจองเพราะปัจจัยภายนอกกดดัน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า การประกาศวันเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 ทำให้การเมืองในประเทศมีความชัดเจนและมีเสถียรภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนให้ความสำคัญ เพราะนักลงทุนชอบความชัดเจน

ขณะเดียวกันตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการจัดงานไทยแลนด์โฟกัสช่วงเดือนสิงหาคม 2562 ซึ่งช่วงดังกล่าวจะมีรัฐบาลชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อย ถือเป็นการดีที่จะแสดงให้เห็นถึงเสถียรภาพทางการเมืองของไทยและจะได้บอกกับนักลงทุนสถาบันทั่วโลกที่มาร่วมงาน

Pakorn

ด้านนายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการดูแลงานด้านผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. กล่าวว่า การที่การเมืองมีเสถียรภาพ ทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้น บรรยากาศการลงทุนโดยรวมดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน แต่มีปัจจัยจากต่างประเทศที่ยังคลุมเครือและกดดันการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก โดยปัจจัยสำคัญมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ไม่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทางออกกรณีสหราชอาณาจักรจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปที่ทั่วโลกจับตามอง เป็น 2 ปัจจัยหลักกดดันการลงทุนในปีนี้

ส่วนการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและกระทบมาถึงกำไรบริษัทจดทะเบียนนั้น นายแมนพงศ์ กล่าวว่า ยังเชื่อมั่นในอัตราการเติบโตของบริษัทจดทะเบียนไทย โดยไตรมาส 3/2561 บริษัทจดทะเบียนมีกำไรมากกว่า 10% ซึ่งพบว่าเป็นกำไรจากการดำเนินงานและกำไรสุทธิเติบโตดีทั้งคู่ ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี คาดว่าในอีก 5 ปีจะเสร็จสมบูรณ์และจะเป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจมากขึ้น

แมนพงศ์ เสนาณรงค์

ส่วนกรณีที่หุ้น IPO มีราคาต่ำกว่าราคาจอง นายแมนพงศ์ กล่าวว่า เป็นผลจากที่ภาวะตลาดโดยรวมปรับลดลง โดยเฉพาะไตรมาส 4 ปี 2561 ที่ได้รับกระทบจากปัจจัยภายนอกกดดันการลงทุนและมีผลต่อราคาหุ้น IPO อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นปรับตัวดีขึ้นช่วยทำให้ราคาหุ้น IPO ปรับตัวเหนือราคาจองได้ และเชื่อว่าบรรยากาศการลงทุนน่าจะดีขึ้นต่อเนื่องจากการประกาศวันเลือกตั้ง และขณะนี้ยังมีบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าตามราคาตลาด หรือมาร์เก็ตแคป เกิน 10,000 ล้านบาท อีก 3 บริษัทที่เตรียมความพร้อมที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นปีนี้

Avatar photo