Politics

เตือน!! ฝุ่นพิษฟุ้งเสี่ยงทำคนป่วยโรคไข้หวัดใหญ่

“กทม.” เตือน!! ฝุ่นพิษฟุ้งเสี่ยงทำคนป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ หวั่นอาการรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดาและเสี่ยงต่อการเกิดอาการแทรกซ้อน

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงนี้พื้นที่ของกรุงเทพฯ มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อยู่ในระดับที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งจากสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2561 พบว่ามีผู้ป่วยสะสมจำนวน 43,677 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมจำนวน 2 ราย ทั้งประเทศมีผู้ป่วย 181,413 รายเสียชีวิต 31 ราย ซึ่งเมื่อพิจารณาอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ของทั้งประเทศไทย พบว่าพื้นที่กรุงเทพฯมีอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สูงที่สุด คือ มีอัตราป่วยสะสม 772.52 ต่อประชากรแสนคน

ทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์1
ภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

ทั้งนี้จากสภาพอากาศในกรุงเทพฯที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งจะยิ่งส่งเสริมให้อาการของของไข้หวัดใหญ่เป็นมากยิ่งขึ้นในกลุ่มเสี่ยงเช่น เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคปอด หัวใจ จะมีความเสี่ยงต่อการการถูกกระตุ้นด้วยฝุ่นละออง PM2.5 และสามารถรับเชื้อได้ง่ายขึ้น โรคนี้มักมีอาการรุนแรงมากกว่าไข้หวัดธรรมดาและมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการแทรกซ้อนได้ง่าย ส่งผลให้เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เด็ก หน้ากากกันฝุ่น2
ภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

ดังนั้นจึงขอให้ปิดปาก จมูก เวลาไอจาม ล้างมือบ่อยๆใส่หน้ากากอนามัยเมื่อป่วยหรือออกไปที่โล่งแจ้งหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก และ กลุ่มเสี่ยงควรรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกปี

Avatar photo