Economics

ส่งน้ำมันปาล์มเที่ยวแรก 2,000 ตัน ปั่นไฟบางปะกง

ส่งน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ)ลงเรือเที่ยวแรก 2,000 ตันไปผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงแล้ว ราคารับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกร 3.24 บาทต่อกิโลกรัม มั่นใจเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ตามแผนครั้งแรก 2 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ เดินหน้าซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่เหลือจากโรงสกัดให้ครบ 160,000 ตัน 

S 33751088

เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานปล่อยเรือขนส่งน้ำมันปาล์มดิบเที่ยวแรก จำนวน 2,000 ตัน เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า ที่โรงไฟฟ้าพลังความร้อนบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา นายหร่อหยา จันทรัตนา ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง นางภาวนา อังคณานุวัฒน์ รองผู้ว่าการบริหาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมพิธี ที่ท่าเรือ บริษัท พี.เค มารีน เทรดดิ้ง จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ดร.ศิริ กล่าวว่า โครงการนำน้ำมันปาล์มดิบมาผลิตไฟฟ้า เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ กฟผ. ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์หาแนวทางพยุงราคาผลปาล์มน้ำมันให้สูงกว่า 3 บาทต่อกิโลกรัม ด้วยการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 160,000 ตัน

S 33751100

ทั้งนี้ เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง โดยเมื่อต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ได้ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ และสุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสอบความพร้อม ในการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ รวมทั้งได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “มาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ โดยการใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตกระแสไฟฟ้า” ระหว่างกระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ และ กฟผ. ไปเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา

ตามแนวนี้ กฟผ. จะรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ จากแหล่งพื้นที่ผลิตที่สำคัญ เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งล่าสุดมีความคืบหน้าตามลำดับ และในครั้งนี้ได้ส่งน้ำมันทางเรือเที่ยวแรก ไปยังโรงไฟฟ้าบางปะกง ปริมาณ 2,000 ตัน ของบริษัท เจริญ น้ำมันปาล์ม จำกัด ที่รับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 3.24 บาท มาผลิตน้ำมันปาล์มดิบ สำหรับเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ตามแผนครั้งแรกในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 ส่วนน้ำมันปาล์มดิบที่เหลือจะรับซื้อจากโรงสกัดต่าง ๆ ให้ครบ 160,000 ตัน ต่อไป

“ความก้าวหน้าของโครงการนี้ มาจากความร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และชาวสวนปาล์ม ทำให้การช่วยเหลือให้ราคาผลปาล์มสดอยู่ในระดับสูงกว่า 3 บาทต่อกิโลกรัมเป็นเป็นรูปธรรม” ดร.ศิริ กล่าว

S 33751087

ภายหลังการปล่อยเรือขนส่งน้ำมันปาล์มดิบ ดร.ศิริ เดินทางไปยังโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี ของ กฟผ. และลานเท โรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ ที่บริษัทเสวียดลานปาล์ม ,บริษัท กรีนกลอรี่ จำกัด และบริษัท นิวไบโอ ดีเซล จำกัด อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เยี่ยมชมขั้นตอนการรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน และพบปะเกษตรกร เพื่อติดตามผลการช่วยเกษตรกรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ กฟผ. ได้รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า สำหรับโรงไฟฟ้าพลังความร้อนบางปะกง หน่วยที่ 3 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 เรื่อง มาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร แก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ

สำหรับการผลิตไฟฟ้าด้วยน้ำมันปาล์ม กฟผ. ได้ปรับปรุงโรงไฟฟ้าพลังความร้อนบางปะกง หน่วยที่ 3 ให้สามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าโดยใช้น้ำมันปาล์มดิบร่วมกับก๊าซธรรมชาติ ในอัตราส่วน 50 : 50 โดยจะใช้น้ำมันปาล์มดิบเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และจะสิ้นสุดโครงการประมาณเดือนกรกฎาคม 2562 รวมระยะเวลาดำเนินโครงการทั้งสิ้น 6 เดือน

S 33751073

โดยสามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบในตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้ จำนวน 160,000 ตัน ซึ่งการนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้ผลิตไฟฟ้าจะไม่ส่งผลกระทบกับราคาค่าไฟฟ้า เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจะไม่นำไปคิดรวมกับค่าเอฟที (เอฟที) จึงไม่ส่งผล กระทบกับค่าไฟฟ้าของประชาชน

Avatar photo