Economics

กองสลากฯ โร่แจงหลังเจอดราม่าถล่มเลือกปฏิบัติ!!

“กองสลากฯ” โร่แจงดราม่าจัดสูตรพิมพ์ลอตเตอรี่แบบคละเลขเฉพาะผู้ค้ารายย่อย ยันไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติ แต่อยู่ในขั้นทดลอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีนักวิชาการ ผู้ค้าสลากฯ ออกมาคัดค้านการทำสลากฯ รวมชุดและพิมพ์แบบคละเลขของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า เป็นการเลือกปฏิบัติกับเฉพาะผู้ค้ารายย่อย 57 ฉบับ แต่ไม่ยอมทำกับตัวแทนมูลนิธิ สมาคมฯที่ได้รับโควตาอีก 33 ล้านฉบับ ซึ่งไม่สามารถแก้ปัญหาสลากฯ ราคาแพงได้จริงนั้น

บุญส่ง จันทรีศรี กองสลาก27162

พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ชี้แจงว่าการที่สำนักงานฯ เลือกทำสลากฯรวมชุดและจัดสูตรพิมพ์แบบคละหมายเลขให้กับผู้ค้ารายย่อยที่จองซื้อผ่านธนาคารกรุงไทย 57 ล้านฉบับก่อนนั้น ไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติ เพราะตอนนี้เป็นช่วงทดลองตลาดก่อน 3 เดือน ตั้งแต่งวดวันที่ 1 มีนาคม – 16 พฤษภาคม ซึ่งหากผลตอบรับออกมาดี ลดปัญหาสลากฯรวมชุดและขายเกินราคาได้ รวมถึงทำให้ผู้ค้าตัวจริงได้สลากฯ ไปขายเอง ในระยะต่อสำนักงานสลากฯก็พร้อมพิมพ์สลากฯ แบบคละหมายเลข จัดสรรให้กับผู้ค้าสลากฯโควตา เช่น สมาคม มูลนิธิอีก 33 ล้านฉบับอย่างแน่นอน

“สำนักงานสลากฯ ไม่ได้เลือกปฏิบัติเฉพาะรายย่อย แต่เนื่องจากการทำสลากฯชุด และการพิมพ์แบบคละหมายเลข ยังเป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทยจึงจำเป็นต้องทดสอบก่อน 3 เดือนว่ามีผลดีผลเสียอย่างไร หากผลตอบรับออกมาดีก็พร้อมทำสลากฯแบบคละเลขยังสลากฯโควตา 33 ล้านฉบับต่อ” พ.ต.อ.บุญส่ง กล่าว

หวย3

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้สำนักงานสลากฯ จะร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคงเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการจำหน่ายลอตเตอรี่เกินราคา และสลากฯรวมชุด หากพบมูลนิธิ สมาคมฯ ที่ได้รับโควตาถาวร 33 ล้านฉบับ ไปปล่อยขายรวมชุดต่อ ก็จะมีการตัดสิทธิออกจากโควตาทันที

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเครื่องออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มักเกิดปัญหาลูกบอลเปิดไม่ออก หรือบ้างครั้งก็เกิดฝาเปิดออกก่อนนั้น พ.ต.อ.บุญส่ง กล่าวว่า ปกติสำนักงานสลากฯ จะมีการติดตาม และศึกษาการพัฒนาเครื่องออกรางวัลอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งยืนยันว่ากระบวนการออกรางวัลฯที่สำนักงานสลากฯใช้อยู่ในปัจจุบัน มีความโปร่งใสตรวจสอบได้ เป็นตามที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลทุกขั้นตอน ซึ่งในการออกรางวัลทุกครั้ง จะมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมทั้งยังเปิดให้ประชาชนเข้ามาร่วมติดตามการออกรางวัลในห้องออกรางวัลได้ด้วย

Avatar photo