Politics

‘สมุทรสาคร’ อันดับ 1 วิกฤติฝุ่นพิษ อันตรายต่อสุขภาพ

รายงานข่าวจากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ ( 26 ม.ค.) ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลา 7.00 น. วันเดียวกัน เนื่องจากกระแสลมพัดแรงขึ้น ทำให้ฝุ่นละอองเจือจางลง และในช่วงบ่ายวันนี้ลมยังคงพัดแรง ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองมีโอกาสเจือจองลงอีก แต่สถานการณ์ PM 2.5 ในภาพรวมยังคงอยู่ในระดับสีส้ม หรือเริ่มมีผลประทบต่อสุขภาพ

สำหรับการวัดค่า PM 2.5 เมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ พบพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน 38 จุด ได้แก่ พื้นที่ริมถนนมีค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จำนวน 21 พื้นที่ และพื้นที่ทั่วไปเกินค่ามาตรฐาน 17 พื้นที่

แต่พื้นที่ที่วิกฤติมากที่สุด ยังเป็นบริเวณถนนพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ที่มีค่า PM 2.5 สูงถึง 115 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และถูกจัดเป็นพื้นที่สีแดง หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ค่าฝุ่นละออง
รายงานสถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล วันที่ 26 มกราคม 2562 เวลา 12.00 น.

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลงดการเผาในที่โล่งทุกประเภทอย่างเด็ดขาด งดการใช้รถยนต์ควันดำอย่างเด็ดขาด และลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเพื่อความคล่องตัวด้านการจราจร ซึ่งจะช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองลงได้

สำหรับฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เป็นฝุ่นที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน เกิดจากการเผาไหม้ทั้งจากยานพาหนะ การเผาวัสดุการเกษตร ไฟป่า และกระบวนการอุตสาหกรรม สามารถเข้าไปถึงถุงลมในปอดได้ เป็นผลทําให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ และโรคปอดต่างๆ หากได้รับในปริมาณมากหรือเป็นเวลานานจะสะสมในเนื้อเยื่อปอด ทําให้การทํางานของปอดเสื่อมประสิทธิภาพลง ทําให้หลอดลมอักเสบ มีอาการหอบหืด

Avatar photo