Digital Economy

กสทช. ร่อนหนังสือด่วนเตือน ‘วิทยุ-โทรทัศน์’ ต้องเป็นกลางช่วงเลือกตั้ง

กสทช. ร่อนหนังสือด่วนเตือน วิทยุ-โทรทัศน์ต้องเป็นกลางช่วงเลือกตั้ง 24 มี.ค. นี้

นายฐากร ตันฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาต (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช. ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 25 มกราคม 2562 เรื่องการออกอากาศรายการที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ถึงผู้ประกอบการกิจการวิทยุและโทรทัศน์ทุกราย เพื่อขอให้ผู้ประกอบการระมัดระวังการนำเสนอข่าวและการออกอากาศในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคมนี้

เนื่องจากวิทยุและโทรทัศน์เป็นสื่อที่มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมถึงมีบทบาทในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ถ้าหากมีการนำเสนอเนื้อหาที่ชี้นำทางความคิดและไม่เป็นกลาง ก็อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคมได้

ดังนั้น การออกอากาศรายงานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะต้องไม่ขัดกับมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 รวมถึงเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาต กฎหมายด้านความมั่นคงและกฎหมายอื่นด้วย

tv 627876 640 1

รายงานข่าวเปิดเผยว่า มาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ระบุว่า ห้ามมิให้ออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระที่ก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือมีการกระทำซึ่งเข้าลักษณะลามกอนาจาร หรือมีผลกระทบต่อการให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง

ผู้รับใบอนุญาตมีหน้าที่ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะตามวรรคหนึ่ง หากผู้รับใบอนุญาตไม่ดำเนินการ ให้กรรมซึ่งคณะกรรมการมอบหมายมีอำนาจสั่งด้วยวาจาหรือเป็นหนังสือให้ระงับการออกอากาศรายการนั้นได้ทันที และให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวโดยพลัน

ในกรณีที่คณะกรรมการสอบสวนแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเกิดจากการละเลยของผู้รับใบอนุญาตจริง ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งให้ผู้รับใบอนุญาตดำเนินการแก้ไขตามที่สมควร หรืออาจพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตก็ได้

Avatar photo