COLUMNISTS

‘บุก’ เจ๋งนะรู้ยัง?

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
51139

ปีใหม่ที่ผ่านมา เพื่อน ๆ หลายท่านคงเอนจอยปารตี้กันหลายงาน  ทานกันเยอะ แล้วนึกในใจขอไปลดหลังปีใหม่ อาหารก็อร่อย ดื่มก็เยอะ น้ำหนักตัวก็ขึ้น เวลาออกกำลังกายก็แทบไม่มี ทำไงดี ? จำเป็นต้องหาตัวช่วยแล้ว  ตัวไหนดี ที่ทานแล้วอิ่มท้อง แต่ไม่อ้วน ต้องไม่ใช่ยา แน่นอน สิ่งที่ดิฉันกำลังแนะนำเพื่อน ๆ คือเมนูที่เรียกว่า “บุก”

“บุก” ช่วยลดน้ำหนักได้หรือ? เคยได้ยินบุกเหมือนกัน แต่สงสัยว่าเป็นแป้งหรือเปล่า เดี๋ยวกลับกลายทานประจำแล้วอ้วนเผละไปอีกแย่แน่!

BF801446 CE0B 4B20 94FB 55B6C8FB8DB7

“บุก” คืออะไร?

อธิบายง่าย ๆ คือ ต้นบุก คือพืชในตระกูลเดียวกันกับบอน (Araceae) เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นอ้วน ๆ หน่อย ไม่มีแก่น ความสูงของต้นประมาณ 50 -1 20 ซม. หัวที่อยู่ใต้ดินนั้นมีขนาดใหญ่ รูปร่างกลมแป้น มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 25 ซม. ผิวสีน้ำตาลเข้ม

7AC27E5D 6E94 4B38 975F 87BCFE1FFCA9

“บุก” เป็นแป้งใช่ไหม?

ถูกต้องค่ะ บุก เป็นแป้ง และแป้งจากหัวบุกนั้น ประกอบด้วยกลูโคนแมนประมาณ 90% และมีสารอื่น ๆ เจือปนอยู่ เช่น Alkaloid, Starch, สารประกอบไนโตรเจนต่าง เช่น Sulfates, Chloride  ส่วนโมเลกุลของกลูโคแมนนั้น หลัก ๆ ประกอบด้วยน้ำตาลสองชนิด คือ กลูโคส 2 ส่วน และแมนโนส 3 ส่วน โดยประมาณหัวบุกมีสารที่สำคัญ คือ กลูโคแมนแนน (Glucomannan) เป็นสารกลุ่มประเภทคาร์โบไฮเดรต ซึ่งประกอบด้วยกลูโคส แมนโนส และฟรุสโตส  สารกลูโคแมน สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ เนื่องจากมีความเหนียว และสามารถช่วยยับยั้งการดูดซึมของกลูโคสจากทางเดินอาหารได้อีกด้วย จึงสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี และยังช่วยในการระบาย การขับถ่ายอีกด้วย

16BA3E26 CBFD 4461 B164 E5E956D0C0FD

ทำไม ทาน “เส้นบุก” แล้วอิ่มเร็ว?

ถือเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของคนต้องการควบคุมน้ำหนัก ด้วยกลูโคแมนแนน (Glucomannan) ใน “บุก” สามารถดูดน้ำและพองตัวได้มากถึง 200 เท่า ของปริมาณเดิม ดังนั้น เมื่อเรารับประทานกลูโคแมนแนนก่อนอาหารเพียงครึ่งชั่วโมง กลูโคแมนแนน จะสามารถดูดน้ำที่มีมากในกระเพาะอาหารของเรา แล้วเกิดการพองตัว จนทำให้เรารู้สึกอิ่มอาหารได้เร็วในระดับหนึ่ง นี่คือสาเหตุทำไมเราจึงรู้สึกอิ่มเร็ว เมื่อทานบุก อีกทั้งกลูโคแมนแนนจาก บุก มีพลังงานต่ำมาก จึงสามารถช่วยควบคุมน้ำหนักและเป็นอาหารของผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ได้ดีอีกด้วย

B40309A0 4A89 4DCF 8563 93B4E4B5BD34

ลดความอ้วนด้วย “บุก”

ถือเป็นเมนูยอดฮิตของเพื่อน ๆ ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก  หลายท่านชื่นชอบการทาน “เส้นบุก” จะเป็นยี่ห้อใดก็แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละท่าน การทาน “บุก” เป็นประจำจะช่วยในเรื่องของการลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยลดระดับน้ำตาล ช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะอะไร ? เนื่องจากสารกลูโคแมนแนน ที่พองตัวจะไปห่อหุ้มอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ไม่ให้ไปสัมผัสกับน้ำย่อย ช่วยถ่วงท้องให้เรารู้สึกอิ่มเร็ว  ทำให้การทานอาหารของเราจะน้อยลง  ช่วยทำให้น้ำหนักลดลง แถมยังช่วยซับไขมัน และกรดน้ำดีก่อนที่จะขับถ่ายออกจากร่างกาย

B8EB2C30 FBF4 4314 B81A 5517B6469F1C

สรรพคุณของ บุก มีอะไรบ้าง ?

  • ใช้เป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ป่วยที่มีไขมันในเลือดสูง ด้วยการแยกแป้งจากส่วนที่เป็นเนื้อทราย และมาชงกับน้ำดื่ม โดยใช้น้ำแป้ง 1 ช้อนชา ต่อน้ำ 1 แก้ว
  • รากบุก ช่วยแก้โรคริดสีดวงทวารได้
  • หัวบุก ใช้เป็นยาแก้ปวดบวม แก้ฟกช้ำดำเขียว
  • หัวบุก ช่วยแก้ปัญหาประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ
  • หัวบุก ช่วยแก้อาการไอ

เอกสารอ้างอิง

  • หนังสือพจนานุกรมสมุนไพรไทย ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 5 (ดร.วิทย์ เที่ยงบูรณะธรรม)
  • หนังสือสมุนไพรในอุทยานแห่งชาติภาคกลาง (พญ.เพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ ดร.นิจศิริ เรืองรังสี  กัญจนา ดีวิเศษ  (บุก หน้าที่ 106)
  • ดร.พงศ์เทพ อันตะริกานนท์

#KINN_Biopharma