Wellness

รพ.นพรัตน เปิด ‘คลินิกมลพิษ’ ตามติดผู้ป่วยจากฝุ่นระยะยาว

โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ เปิด “คลินิกมลพิษ”  คลินิกเฉพาะทางแห่งแรกในประเทศไทย รักษาผู้ป่วยที่ได้รับผล กระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พร้อมทำคู่มือปฏิบัติงานของคลินิกมลพิษ เพื่อกำหนดแนวทางการรักษาที่ถูกต้องและเป็นมาตรฐาน

รพ.นพรัตนปรับ
นพ.สมบูรณ์ ทศบวร

นพ.สมบูรณ์ ทศบวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวว่า จากสถานการณ์มลภาวะทางอากาศ หรือฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในช่วงนี้เข้าขั้นวิกฤติ และมีแนวโน้มว่าจะต้องเผชิญกับเหตุการณ์นี้ในระยะยาว

โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ จึงได้จัดตั้งคลินิกมลพิษ ซึ่งเป็นคลินิกเฉพาะทาง เน้นการทำงานด้านเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม ประเมินสถานการณ์มลภาวะ ประเมินจำนวนผู้ป่วยที่เป็นโรคจากมลภาวะทางอากาศ ใช้เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ในการออกมาตรการเด็ดขาด เพื่อลดการเจ็บป่วยของประชาชน ควบคู่กับการรักษา และดูแลผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบ เพื่อผู้ป่วยได้รับการรักษ าและกลับไปใช้ชีวิตปกติ

ทั้งนี้ คลินิกมลพิษ ได้ เปิดให้บริการเป็นแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนและตอบสนองนโยบายกระทรวงสาธารณสุข และกรมการแพทย์

อย่างไรก็ตามผลต่อสุขภาพจากมลภาวะทางอากาศ อาจจะไม่สามารถวินิจฉัยเป็นรายคนได้ในปัจจุบัน คลินิกมลพิษจึงเน้นหนักในการให้ข้อมูล และประเมินสภาวะสุขภาพ รวมถึงติดตามผู้ป่วยเป็นระยะ โดยใช้เวลาหลายปี สิ่งที่บันทึกในประวัติคัดกรองและการตรวจพิเศษ จึงเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญมาก เมื่อเกิดโรคให้เห็นชัดเจน เพื่อต่อยอดงานวิจัย และหาคำตอบเกี่ยวกับมลภาวะทาง  อากาศ เช่น ระยะเวลาในการได้รับมลพิษ การใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง  และสามารถป้องกันได้ ความรู้เรื่องโรคที่เกี่ยวข้องที่   สามารถเกิดขึ้นได้ เป็นต้น

S 10584137

นพ.อดุลย์ บัณฑุกุล รองผู้อำนวยการด้านอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เป็นโรงพยาบาลด้านอาชีวเวชศาสตร์ และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม และเป็นศูนย์ความเป็นเลิศในด้านนี้ของกรมการแพทย์ เพื่อดูแลรักษาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ในอนาคตจะมีการขยายผลให้จัดตั้งคลินิกมลพิษในโรงพยาบาล และสถาบันของกรมการแพทย์ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และในสังกัดอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการ

โดยใช้หลักพื้นฐาน คือ ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตามปกติที่คลินิกต่างๆ ซึ่งหลังจากให้การรักษาและสงสัยว่าจะเกิดจากมลภาวะทางอากาศ จะส่งตัวมายังคลินิกมลพิษ เพื่อให้คำแนะนำ และวินิจฉัยว่าเกิดจากมลภาวะทางอากาศหรือไม่ รวมทั้งมีการติดตามต่อเนื่องอีกหลายปี

ทั้งนี้ กลุ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ได้จัดทำคู่มือปฏิบัติงานของคลินิกมลพิษ ประกอบด้วย โครงการจัดตั้งคลินิกมลพิษ แนวทางปฏิบัติตามขั้นตอน การให้คำแนะนำ การตัดสินใจในการส่งตรวจพิเศษ แบบซักประวัติ และความรู้เรื่อง PM2.5 แก่ประชาชน เพื่อใช้เป็นแนวทางการรักษาที่ถูกต้องและเป็นมาตรฐานต่อไป

Avatar photo