Media

‘อสมท’ดัน‘ไนน์เอ็นเตอร์เทน’สู่คอนเทนท์โปรวายเดอร์ผลิตข่าวบันเทิงช่องวัน

“ไนน์เอ็นเตอร์เทน” จะไม่ได้เป็นเพียงธุรกิจผลิตข่าวบันเทิงเฉพาะสื่อของ “อสมท” อีกต่อไป ล่าสุดปรับยุทธศาสตร์การทำงานจาก in-house production เป็น Content Provider ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งไทยและต่างประเทศ ผลิตรายการตอบสนองผู้ชม และขยายบริการรับจัดกิจกรรมอีเวนท์หลากหลาย

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่านโยบายการขยายหน่วยงานภายในให้เป็น Business unit เพื่อส่งเสริมให้ BU ที่แข็งแรงสามารถแข่งขันกับตลาดได้ โดยเริ่มจากทีมไนน์เอ็นเตอร์เทน ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการเป็นทีมผลิตข่าวบันเทิงอันดับหนึ่งของไทย ไปสู่การดำเนินการที่หลากหลายมิติมากขึ้น

เขมทัตต์ พลเดช อสมท
เขมทัตต์ พลเดช

ถือเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนแปลงการสร้างรายได้ของ อสมท โดยไม่ยึดติดเพียงการหารายได้ในช่องทางสื่อเดิมที่เป็นเจ้าของทั้งทีวีและวิทยุ ที่ผ่านมาทีมไนน์เอ็นเตอร์เทนมีความโดดเด่นทั้งด้านรายได้และภาพลักษณ์ สร้างปรากฏการณ์ต่างๆ มากมาย อาทิ การครองส่วนแบ่งการตลาดข่าวบันเทิงโทรทัศน์ในไทยเป็นอันดับหนึ่ง 10 ปีติดต่อกัน การสร้างยอดเข้าชมข่าวบันเทิงสูงสุดในช่องทางออนไลน์ด้วยผู้ชมกว่า 100 ล้านครั้งต่อเดือน มีการชมสดเฟซบุ๊กติดอันดับสูงสุดของโลกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

“Entertainment เป็นหมวดคอนเทนท์ที่คนไทยและคนทั่วโลกให้ความสนใจสูง ไนน์เอ็นเตอร์เทนเป็นหน่วยธุรกิจด้านบันเทิง ของ อสมท ที่มีความแข็งแกร่ง มีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน อีกทั้งมีทีมงานเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีพลังในการสร้างสรรค์ ซึ่งที่ผ่านมา ไนน์เอ็นเตอร์เทนมีเครือข่าย พันธมิตรเป็นจำนวนมากจึงทำให้เกิดโครงการใหม่ๆ ในปีนี้”

ปัจจุบันไนน์เอ็นเตอร์เทนมีโครงสร้างธุรกิจ 3 แนวทางหลัก ประกอบด้วย 1.การจับมือกับพันธมิตรใหม่ทั้งไทยและต่างประเทศในการผลิตรายการ 2.การจัดกิจกรรมที่โดนใจสร้างการบริการหลากหลายครบทุกแนว ทั้งการมอบรางวัล การจัดคอนเสิร์ต การบริหารกิจกรรมพิเศษ  และ 3.การรุกตลาดออนไลน์เต็มรูปแบบขยายกลุ่มผู้ชมและเนื้อหาให้ครอบคลุมในการดำเนินธุรกิจ

1548414852597

ล่าสุด ไนน์เอ็นเตอร์เทน ได้จับมือผลิตรายการให้กับทีวีดิจิทัล “ช่องวัน” เพื่อปั้นรายการข่าวบันเทิงใหม่ที่เน้นเนื้อหาเชิงวิเคราะห์แบบเจาะลึก นำเสนอเนื้อหาทั้งข่าวในประเทศและต่างประเทศ แตกต่างจากรายการไนน์เอ็นเตอร์เทนที่ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD ซึ่งมุ่งเน้นความเร็วในการเสนอเนื้อหาบันเทิงหลากหลายค่ายทุกสังกัด รายการใหม่ที่ช่องวัน ในชื่อ “วันเอ็นเตอร์เทน” ออกอากาศทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป เริ่ม 4 กุมภาพันธ์นี้ และยังพร้อมร่วมมือกับทุกสื่อ ทุกช่องทางในการผลิตเนื้อหารายการใหม่ๆ ซึ่ง อสมท มีความพร้อมครบทุกรูปแบบเน้นข่าวสาระบันเทิง

“การไปร่วมผลิตรายการให้ช่องวันของทีมไนน์เอ็นเตอร์เทน จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ในการเป็นข่าวบันเทิงอันดับหนึ่งของไทยและเป็นจุดเริ่มต้นให้เห็นว่าก้าวใหม่ของ อสมท กำลังเริ่มต้นในการเป็น Content Provider อย่างเต็มตัว โดยใช้ศักยภาพที่มีทั้งเนื้อหาที่ดี บุคลากรมากประสบการณ์ และเครื่องมือที่ทันสมัยเพื่อต่อยอดธุรกิจแบบรอบด้าน”

ขณะเดียวกันไนน์เอ็นเตอร์เทน ยังเตรียมจับมือกับบริษัทผลิตสารคดีระดับโลกจากประเทศอังกฤษผลิตเนื้อหาในไทยและกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อส่งออกเนื้อหาไประดับโลก นับเป็นธุรกิจใหม่ๆ ที่ อสมท ไม่เคยดำเนินการและมั่นใจว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะเสริมโครงสร้างธุรกิจให้แข็งแรงเติบโตต่อเนื่องในอนาคต เนื่องจากเนื้อหาที่ผลิตได้นั้นสามารถส่งออกไปสู่ผู้ชมได้ทั้งโลก ถือเป็นโครงการระยะยาวที่เริ่มขยับทีมงานเข้าไปดำเนินการในปีนี้

1548414639970

ด้านกิจกรรมอีเวนท์นั้น ไนน์เอ็นเตอร์เทนจะยังคงรักษาการเป็น KING OF AWARDS กับการจัดการประกาศผลรางวัลด้านบันเทิง โดยเตรียมหาพันธมิตรและผู้สนับสุนนในการจัดงานประกาศผลรางวัลใหญ่ที่สุดของไทย “ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด ครั้งที่ 12” รวมถึงยังเตรียมจัดการประกาศรางวัลรูปแบบใหม่ คือ Thailand Music Awards และ Thailand People Chart ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมตลอดปีรูปแบบใหม่ที่ร่วมมือกับ เอไอไทยแลนด์ ในการนำคาแรคเตอร์การ์ตูนโดราเอม่อน จัดกิจกรรมทั่วไทยกว่า 100 ครั้งตลอดปี กิจกรรมเกิดขึ้นทั้งในโรงเรียน และศูนย์สรรพสินค้าขนาดใหญ่ในทุกภาค

สำหรับการดำเนินงานด้านสื่อดิจิทัลปีนี้ ไนน์เอ็นเตอร์เทน จะรักษาการเป็นข่าวบันเทิงที่มีผู้สนใจสูงสุดในสื่อออนไลน์ มุ่งเสนอความเคลื่อนไหววงการบันเทิงแบบรวดเร็วตอบสนองพฤติกรรมของผู้ชม คาดว่าจะมีรายได้จากธุรกิจออนไลน์เติบโตสูงขึ้นด้วยมีฐานผู้เข้าชมทะลุ 100 ล้านเพจวิวในทุกเดือน ยังคงรักษากลยุทธ์แห่งความสำเร็จ คือ การรายงานข่าวบันเทิงที่ถูกต้องครบถ้วน รวดเร็ว เสนอมุมมองที่ลึกและสนองต่อความอยากรู้อยากเห็นของผู้ชม

ปีนี้ยังเตรียมเปิด 3 เพจใหม่ทาง Facebook ประกอบด้วย NINE ENTERTAIN EAT , NINE ENTERTAIN TOUR และ NINE ENTERTAIN BEAUTY ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ผู้ชมไนน์เอ็นเตอร์เทน ซึ่งเป็นฐานเดิมชื่นชอบ ทั้ง 3 เฟซบุ๊กเพจนี้เกิดจากการนำข้อมูลเชิงลึกมาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ชมซึ่งถือเป็นการต่อยอดขยายฐานคนดูและนำมาซึ่งรายได้ในการดำเนินงานในที่สุด ขณะนี้เปิดให้รับชมแล้วและอยู่ระหว่างการพัฒนาเนื้อหาให้ครบก่อนจะมีการเปิดตัวเป็นทางการต่อไป

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ www.nineentertain.tv

Avatar photo