General

ย้ำ! ขนส่งทั่วประเทศตรวจเข้มออกใบขับขี่ ‘ผู้ป่วยลมชัก’

“กรมการขนส่งฯ” ย้ำนายทะเบียนทั่วประเทศ ต้องตรวจเข้มออกใบขับขี่ “ผู้ป่วยลมชัก”

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ล่าสุดคณะกรรมการแพทยสภาได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2560 ให้ “โรคลมชักในสภาวะที่ไม่สามารถควบคุมอาการชักได้” เป็นโรคประจำตัวที่อาจเป็นอันตรายขณะขับรถ เว้นแต่แพทย์ผู้ให้การรักษารับรองว่าผู้ป่วยไม่มีอาการชักเกินกว่า 2 ปี

ดังนั้น กรมการขนส่งฯ จึงได้ซักซ้อมแนวทางการตรวจสอบใบรับรองแพทย์ให้แก่นายทะเบียนทั่วประเทศ เพื่อให้การตรวจสอบลักษณะต้องห้ามในการขอรับใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกสำนักงานขนส่ง

สอบใบขับขี่4
ขอบคุณภาพจากกรมการขนส่งทางบก

ในกรณีผู้สอบใบขับขี่ป่วยเป็นโรคลมชักในสภาวะที่ไม่สามารถควบคุมอาการชักได้ ก็จะต้องได้รับการรับรองว่าไม่มีอาการชักเกินกว่า 2 ปี รวมถึงการรับรองในกรณีอื่น เช่น ไม่เป็นผู้มีร่างกายทุพพลภาพจนไม่สามารถขับรถได้, ไม่ปรากฏอาการของโรคจิต, หรือจิตฟั่นเฟือน เป็นต้น จึงจะสามารถดำเนินการขอรับใบขับขี่ได้ตามระเบียบ

สำหรับโรคประจำตัวบางกลุ่มอันอาจเป็นอันตรายขณะขับรถยังอยู่ในระหว่างการหารือร่วมกันระหว่างกรมการขนส่งฯ และแพทยสภา ที่อาจกำหนดเพิ่มเติมในอนาคต เช่น โรคเบาหวานระยะที่ต้องฉีดอินซูลิน, โรคความดันโลหิตสูง, ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดทางสมอง, ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายที่ผ่านการผ่าตัดหัวใจหรือขยายเส้นเลือดหัวใจซึ่งแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าเป็นอุปสรรคต่อการขับรถ เป็นต้น ซึ่งต้องมีการพิจารณาหลักเกณฑ์และกำหนดรายละเอียดของใบรับรองแพทย์ให้สามารถคัดกรองผู้ขอรับขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนรวม

สอบใบขับขี่
ขอบคุณภาพจากกรมการขนส่งทางบก

Avatar photo