World News

รุมประณามสหรัฐ โหมเชื้อไฟเพิ่มความวุ่นวายในเวเนซุเอลา

จีน ตุรกี และซีเรีย ประสานเสียงประนามสหรัฐ ที่ประกาศยอมรับผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา “ฮวน ไกวโด” เป็นรักษาการประธานาธิบดีประเทศในลาตินอเมริกาแห่งนี้

105313535 1933c353 dd8b 4a81 bcc4 79606065737a
ฮวน ไกวโด

กลุ่มประเทศดังกล่าว พากันออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนอย่างหนักแน่นให้การสนับสนุนประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร ที่เพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้นำเวเนซุเอลาสมัยที่ 2 เมื่อต้นเดือนนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งถึงความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่งของเขา ในช่วงเวลาที่เวเนซุเอลา กำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจอย่างหนัก

“เราขอเตือนทุกคน ไม่ใช่แค่สหรัฐ แต่รวมถึงคนอื่นๆ ที่กำลังสนุกสนานกับความคิดเหล่านี้ จากการกระทำแบบนี้” นายเซอร์ไก เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุ

จนถึงขณะนี้มีประเทศต่างๆ มากกว่า 10 ประเทศ ที่เดินตามรอยสหรัฐ ประกาศยอมรับนายไกวโด รวมถึง สหราชอาณาจักร แคนาดา บราซิล คอสตาริกา อาร์เจนตินา เปรู โคลัมเบีย เอกวาดอร์ ชิลี และสเปน เช่นเดียวกับ องค์การแห่งรัฐอเมริกัน

แต่รัสเซียยืนกรานอย่างหนักแน่น ไม่สนับสนุนนายไกวโดวัย 35 ปี ที่ทำพิธีสาบานตัวเองเข้าทำหน้าที่ผู้นำประเทศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 ม.ค.) และประกาศว่า นายมาดูโรโดนปลดจากตำแหน่งแล้ว สถานการณ์ที่สร้างความยุ่งยากให้กับอนาคตของเวเนซุเอลาทั้งภายใน และภายนอกประเทศ

000 1CL6ML

นายเรียบคอฟ ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นด้วยว่า การทีสหรัฐยอมรับในตัวนายไกวโดนั้นถือเป็นการเข้าแทรกแซง

“ผมรู้สึกจริงๆว่า เป็นสัญญาณอันตรายว่าจะเกิดเรื่องบางอย่างขึ้นมา ผมหมายความว่า เหมือนกับเป็นการไปโหมเชื้อไฟให้รุนแรงขึ้น เรากำลังเจอกับเหตุการณ์ที่อาจทำให้เกิดการนองเลือดมากขึ้นในเวเนซุเอลา”

ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ย้ำว่า รัสเซียมองว่าการแทรกแซงเพื่อแย่งชิงอำนาจในเวเนซุเอลา เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

ทางด้านนายมาดูโร ได้สวนกลับคำประกาศสนับสนุนนายไกวโดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ด้วยการตัดสัมพันธ์กับสหรัฐในทันที และสั่งให้เจ้าหน้าที่การทูตอเมริกันทั้งหมดเดินทางออกจากประเทศภายในเวลา 72 ชั่วโมง แต่ทางทำเนียบขาว ปฏิเสธไม่ให้ความสำคัญกับคำสั่งนี้ และนายมาดูโรได้ตัดสินใจปิดสถานทูต และสถานกงศุลเวเนซุเอลาในสหรัฐแล้ว

ขณะที่คณะทำงานสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ ทวีตข้อความว่า สหรัฐได้ร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเปิดประชุมหารือเรื่องวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นในเวเนซุเอลา ในวันเสาร์นี้ (26 ม.ค.)

Avatar photo