Economics

‘คมนาคม’ เซ็ง!! 4 หน่วยงานเบิกจ่ายต่ำเป้า

“การรถไฟ-กทพ.-ทอท.-โรงแรมสุวรรณภูมิ” ประมูลงานอืด เบิกจ่ายต่ำกว่าเป้าหมายไตรมาสแรก

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมติดตามงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม วันนี้ (25 ม.ค.) ว่า ในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ 2562 ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2561 ทางรัฐบาลตั้งเป้าให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนให้ได้ 80% ของงบลงทุนในไตรมาสที่ 1 ทั้งหมด

สำหรับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม มี 4 หน่วยงานยังเบิกจ่ายต่ำกว่าเป้าหมาย ได้แก่

– การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เบิกจ่ายได้ 8,800 ล้านบาท คิดเป็น 34% จากงบลงทุนในไตรมาสที่ 1 ทั้งหมด 25,000 ล้านบาท สาเหตุเกิดจากโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และรถไฟทางคู่เฟสที่ 1 ล่าช้า

– การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เบิกจ่ายได้ 168 ล้านบาท คิดเป็น 19% จากงบลงทุนในไตรมาสที่ 1 ทั้งหมด 879 ล้านบาท สาเหตุเกิดจากการประมูลโครงการก่อสร้างทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ล่าช้า

ก่อสร้าง รถไฟฟ้า 8

– บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เบิกจ่ายได้ 500 ล้านบาท คิดเป็น 10% จากงบลงทุนในไตรมาสที่ 1 ทั้งหมด 5,100 ล้านบาท สาเหตุเกิดจากโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ล่าช้า

– บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด เบิกจ่ายได้ 400,000 บาท คิดเป็น 6.7% จากงบลงทุนในไตรมาสที่ 1 ทั้งหมด 5.9 ล้านบาท คาดว่าเกิดจากการปรับปรุงโรงแรมล่าช้ากว่าเป้าหมาย

“รถไฟไทย-จีน ที่ต้องดำเนินการในช่วงนี้มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท เมื่อล่าช้าจึงทำให้การเบิกจ่ายต่ำกว่าเป้าหมายไปด้วย จึงบอกให้การรถไฟฯ เร่งรัดโครงการรถไฟไทย-จีน และการก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟส 1 ให้มากขึ้น”  นายชัยวัฒน์กล่าว

ไทยจีน
โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะทาง 3.5 กิโลเมตรแรก ช่วงกลางดง-ปางอโศก

อย่างไรก็ตาม รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคมหลายแห่งก็เบิกจ่ายงบลงทุนได้ดี โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีงบลงทุนไม่มากนัก ได้แก่ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เบิกจ่ายได้ 100%, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ (รฟม.) 100%, องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 93%, บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) 90%, สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) 94% และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เบิกจ่ายทะลุเป้าหมายอยู่ที่ 181%

Avatar photo