Business

‘สภาพัฒน์’ แนะสร้าง ‘เทอร์มินอล2’ ตามมาสเตอร์แพลนเก่า!!

“สภาพัฒน์” เบรก “โครงการเวสต์วิง” สุวรรณภูมิ พร้อมแนะสร้าง “เทอร์มินอล 2” ตามมาสเตอร์แพลนปี 46 ด้าน “ทอท.” เร่งแจงข้อมูลทั้ง 2 โครงการให้เข้าใจตรงกัน

จากกรณีที่นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟสบุ๊กว่า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุดเลขที่ นร 1115/268 ลงวันที่ 16 มกราคม 2562 ถึงปลัดกระทรวงคมนาคม ขอให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เร่งก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (Terminal) หลังที่ 2 ทางทิศใต้ของสนามบินสุวรรณภูมิ ฝั่งถนนบางนา-ตราด ไม่ใช่ก่อสร้างทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเทอร์มินัล 1 ทางฝั่งมอเตอร์เวย์ตามที่ ทอท. นำเสนอนั้น

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หนังสือจากสศช. เลขที่ 1115/268 เป็นผลประชุมบอร์ดสศช.เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2561

ในวันดังกล่าว ทอท. ได้เสนอการลงทุนให้บอร์ดสศช.พิจารณา 2 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการก่อสร้างทางวิ่ง (Runway) เส้นที่ 3 และ 2. โครงการขอเปลี่ยนแปลงการก่อสร้างส่วนต่อขยายเทอร์มินอล 1 ด้านทิศตะวันออก (East Wing) เป็นงานก่อสร้างส่วนต่อขยายเทอร์มินอล 1 ด้านทิศตะวันตก (West Wing) ของสนามบินสุวรรณภูมิ โดย ทอท. ไม่ได้นำเสนอโครงการเทอร์มินัล 2 ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือให้บอร์ดสศช. พิจารณาแต่อย่างใด

นิตินัย ศิริสมรรถการ
ภาพจาก AOT Official

ทั้งนี้ บอร์ดสศช. ได้เห็นชอบโครงการรันเวย์ 3 ตามที่เสนอ ส่วนโครงการเวสต์วิงยังไม่ผ่านการอนุมัติ โดยสศช. เสนอแนะให้ ทอท. ควรก่อสร้างอีสต์วิงตามแผนแม่บท (Master Plan) ฉบับเดิมปี 2546 ก่อน เนื่องจากมีความพร้อมในการดำเนินงาน ส่วนโครงการเวสต์วิง ยังต้องแก้ไขรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) จึงอาจทำให้โครงการล่าช้าได้

สศช. ได้ตอบกลับมติทั้ง 2 เรื่องมาทางหนังสือเลขที่ นร 1115/268 นอกจากนี้สศช. ได้ให้ข้อสังเกตถึงโครงการเทอร์มินัล 2 ผ่านหนังสือฉบับดังกล่าวด้วย แม้ ทอท. ยังไม่ได้นำเสนอโครงการให้สศช. พิจารณาอย่างเป็นทางการ

โดยสศช. เห็นว่า ทอท. ควรก่อสร้างดำเนินโครงการอีสต์วิงและเวสต์วิง รวมถึงเทอร์มินอล 2 ทางทิศใต้ก่อน เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 120 ล้านคนต่อปี  ถ้าหากต้องการเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารให้ถึง 150 ล้านคนต่อปี ก็ขอให้พิจารณานำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพ ก่อนจะตัดสินใจเดินหน้าโครงการก่อสร้างเทอทร์มินัลอื่นๆ ภายในสนามบินต่อไป

สนามบินสุวรรณภูมิ

นายนิตินัย กล่าวว่า ตามมารยาทแล้ว เมื่อสศช. มีข้อสังเกตในเรื่องดังกล่าว ทอท. จำเป็นต้องชี้แจงเรื่องนี้เพิ่มเติม โดยการชี้แจงข้อมูลให้เกิดความใจตรงกันถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้มีผลกระทบต่อโครงการเทอร์มินอล 2 ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือที่ ทอท. กำลังผลักดัน

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดของโครงการเทอร์มินัล 2 ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือนั้น ทอท. อยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นต่อโครงการดังกล่าวเพื่อเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 และเสนอให้สศช. พิจารณาต่อไป

“ทอท. จะต้องกลับไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อชี้แจงข้อสังเกตของสศช. โดยครั้งนี้จะเสนอเป็นแพคเกจ 2 โครงการรวมกันไปเลยคือ คือ เวสต์วิง ที่ยังไม่ผ่านการอนุมัติ และโครงการเทอร์มินัล 2 ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของสุวรรณภูมิ คาดว่าจะนำเสนอบอร์ดได้วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 เมื่อบอร์ดทอท. ผ่านความเห็นชอบแล้ว จะเสนอโครงการพร้อมคำชี้แจงต่อบอร์ดสศช. ต่อไป” นายนิตินัย กล่าว

Avatar photo