Digital Economy

คนไทยฮิตส่งสติกเกอร์ ‘ไลน์’เพิ่มครีเอเตอร์-ช่องทางซื้อ‘ออฟไลน์ออนไลน์’

ด้วยจำนวนผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่น “ไลน์” กว่า 44 ล้านบัญชีในปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นแอพแชทที่เข้าถึงทุกวัย รวมทั้งรุ่นใหญ่สะท้อนได้จากสติกเกอร์ “สวัสดี” ตอนเช้ากับดอกไม้หลากสีสันประจำวัน เมื่อรุ่นใหญ่ใช้เทคโนโลยีเป็น วัยอื่นๆ จึงถือเป็นเรื่องปกติ ที่มีการใช้สติกเกอร์อย่างแพร่หลาย

ตัวเลขที่สะท้อนความนิยมสติกเกอร์ในการใช้เป็นเครื่องมือการสื่อสาร  สรุปได้จากตัวเลขของธุรกิจ “ไลน์สติกเกอร์” ในไทยปี 2561 มียอดส่งทั้งปีกว่า 11,000  ล้านครั้ง หรือวันละ 31 ล้านครั้ง

ธุรกิจไลน์สติกเกอร์ไทย ปี 2561 01

ข้อมูลสำคัญที่บอกถึงกระแสฮิตสติกเกอร์ไลน์ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2 วันระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม-1 มกราคม 2562 พบว่ามียอดการส่งสติกเกอร์ทั้งในรูปแบบที่มีการจำหน่ายและแจกฟรีโดยแบรนด์ต่างๆ กว่า 252 ล้านครั้ง โดยเฉพาะวันที่ 1 มกราคม 2562 มีการส่งตลอด 24 ชั่วโมงกว่า 157 ล้านครั้ง หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 6.5 ล้านครั้ง สูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ 51%

ปีที่ผ่านมา “ไลน์ ประเทศไทย” ได้สร้างปรากฏการณ์เติบโตสูงสุดในภูมิภาคเอเชีย โดยยอดดาวน์โหลดไลน์สติกเกอร์ไทย โดยเฉพาะตลาด ครีเอเตอร์สติกเกอร์ เติบโตกว่า 40%

ปี 261 เป็นปีที่กลุ่มธุรกิจไลน์สติกเกอร์ไทย เติบโตเป็นเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มประเทศผู้ใช้งานสติกเกอร์ไลน์สูงสุด 4 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ไทย และอินโดนีเซีย โดยจำนวนผู้ซื้อสติกเกอร์เพิ่มขึ้น 28%

S 44392481

ดันครีเอเตอร์เพิ่ม 50%

กณพ ศุภมานพ ผู้อำนวยการธุรกิจสติกเกอร์ LINE ประเทศไทย กล่าวว่าปี 2560 สัดส่วนครีเอเตอร สติกเกอร์อยู่ที่ 40%  ปีที่ผ่านมาเพิ่มเป็น 50% เท่ากับ ออฟฟิเชียล สติกเกอร์  ปี 2561 มีจำนวนครีเอเตอร์ 4.2 แสนราย เติบโต 75% จากปี 2560  และคาดว่าปี 2562 จะเติบโตอีกราว 50%

ปัจจุบันมีสติกเกอร์ทุกประเภทให้ดาวน์โหลดกว่า 1.4 ล้านชุด  จากจำนวนครีเอเตอร์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง การมีสติกเกอร์ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ จึงมีกลุ่มผู้ใช้งานรายใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ “ผู้ชาย” ที่เดิมมีสัดส่วน 30%  แต่ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 40% มาจากการสร้างสรรค์สติกเกอร์ที่มีคาแรกเตอร์และลายเส้นเหมาะสำหรับผู้ชายเพิ่มขึ้น

ธุรกิจไลน์สติกเกอร์ไทย ปี 2561v2 01

การเติบโตของไลน์สติกเกอร์ในปีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้สนใจดาวน์โหลดจำนวนมากมี 4 เทรนด์ที่น่าจับตามองคือ สติกเกอร์ชื่อ สติกเกอร์เล่นคำ สติกเกอร์ตัวอักษรใหญ่ สติกเกอร์คนดัง ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้จำนวนมาก โดยเทรนด์ดังกล่าวสอดคล้องกับยอดดาวน์โหลดของทั้งออฟฟิเชียลสติกเกอร์ และ ครีเอเตอร์สติกเกอร์ ที่ติดท็อป 10 ล้วนเป็นสติกเกอร์ที่อยู่ใน 4 เทรนด์ที่กล่าวมาทั้งหมด

เทรนด์การทำสติกเกอร์ในปี 2562 จะมีการร่วมมือกับผู้ผลิตคอนเทนต์ ศิลปิน ดาราในการผลิต “ธีม” เพื่อเจาะกลุ่มแฟนคลับเพิ่มขึ้น เพราะจากจากสถิติพบว่า 1 ใน 4 ของผู้ที่ดาวน์โหลดสติกเกอร์ศิลปิน ดารา จะดาวน์โหลดธีมของศิลปินนั้นมาใช้ด้วยเช่นกัน  รวมทั้งการทำ Collaboration Stickers หรือการออกสติกเกอร์ที่เป็นคอนเทนท์จากค่ายผู้ผลิต ที่ออกแบบโดยครีเอเตอร์ชื่อดัง โดยพบว่าเมื่อเนื้อหาคอนเทนท์ เช่น เพลง และลายเส้นครีเอเตอร์ที่มีเอกลักษณ์และได้รับความนิยมมาร่วมมือกันออกสติกเกอร์ จะมีการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นในอัตราสูง และเพิ่มโอกาสในการขาย

S 44392470

ขยายช่องทาง O2O

กลยุทธ์ผลักดันการเติบโตของไลน์สติกเกอร์ในปี 2561 มาจากการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่เช่น ตู้เติมเงิน  ของ 2 ผู้ประกอบการหลัก คือ ตู้บุญเติมและเติมสบาย  รวมกันกว่า 1.7 แสนตู้ทั่วประเทศ  ถือเป็นการนำโปรดักท์ออนไลน์ ไปจำหน่ายในช่องทางออฟไลน์ (O2O) ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแมสทั่วประเทศมากขึ้น โดยมีผู้ซื้อสติกเกอร์ไลน์ผ่านตู้เติมเงินอย่างเดียวทะลุ 1 ล้านคนในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี โดย 60-70% เป็นผู้ซื้อรายใหม่

S 44392476

ช่วงไตรมาส 2 ปีนี้จะร่วมมือกับธุรกิจตู้เติมเงิน ศิลปินนักร้องลูกทุ่ง เพื่อสร้างสรรค์สติกเกอร์จำหน่ายผ่านตู้เติมเงินและทำกิจกรรมผ่านช่องทางดังกล่าว เพื่อสร้างการรับรู้การจำหน่ายสติกเกอร์ผ่านตู้เติมเงินมากขึ้น  เพื่อเป็นการขยายฐานผู้ซื้อรายใหม่

“ปีนี้ไลน์จะร่วมกับผู้ผลิตคอนเทนท์และช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อต่อยอดความสำเร็จของ O2O Strategy รวมถึงการทำ Loyalty program ต่างๆ นำเสนอสติกเกอร์ที่เหมาะกับผู้ใช้งานเป็นรายบุคคล”

อีกกลยุทธ์ด้านสำคัญในปีนี้ จะขยายช่องทางการชำระเงิน เพื่อเพิ่มทางเลือกและเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ใช้มากขึ้น ด้วยการจ่ายเงินผ่าน  Mobile banking  โดยร่วมมือกับพันธมิตรธนาคารทุกราย คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในเดือนพฤษภาคมนี้

ที่ผ่านมาผู้ซื้อสติกเกอร์ไลน์จะซื้อผ่านแอพที่ใช้งานและจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตเป็นหลัก  นอกจากนี้ไลน์จัดกิจกรรมการตลาดผลักดันยอดการดาวน์โหลด รวมถึงจำนวนผู้ใช้ใหม่ให้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีที่ผ่านมา ได้มีการออกแคมเปญสร้างการรับรู้ ให้คนรู้จักวิธีการซื้อสติกเกอร์ผ่าน LINE STORE มากขึ้นโดยเป็นการจ่ายเงินผ่านผู้ให้บริการมือถือ  ทำให้จำนวนยอดผู้ใช้ใหม่ในช่องทางดังกล่าวที่เพิ่มขึ้น 68% ในปีที่ผ่านมา

S 44392482
กณพ ศุภมานพ

การให้บริการชำระเงินผ่าน โมบาย แบงกิ้ง ในปีนี้ จากการเห็นโอกาสผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านราย อีกทั้งประเทศไทยมีผู้ถือบัตรเครดิตราว 10% ของจำนวนประชากร การให้บริการเพย์เม้นต์ผ่านโมบาย แบงกิ้ง จะช่วยขยายฐานผู้ซื้อสติกเกอร์รายใหม่เพิ่มขึ้น 30%

สำหรับรายได้ของไลน์ ประเทศไทย 3 อันดับแรกมาจาก ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ เป็นรูปแบบบีทูบี, โฆษณาผ่านแพลตฟอร์มไลน์ และไลน์สติกเกอร์

Avatar photo