Economics

‘หอการค้า’ คาดหาเสียงดันเม็ดเงินสะพัด 3 – 5 หมื่นล้าน

“หอการค้าไทย” มอง “เลือกตั้ง” ชัดทำต่างชาติเชื่อมั่นลงทุนไทย ชี้หาเสียงดันเม็ดเงินสะพัด 30,000-50,000 ล้านบาท แนะรัฐเร่งประชาสัมพันธ์โครงการ “ช้อปตรุษจีน”

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ภายหลังการประกาศพระราชกฤษฎีกาฯ และทาง กกต.ประกาศวันเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 นั้น เชื่อว่าจะทำให้ต่างชาติมั่นใจว่าประเทศไทยดีขึ้นส่งผลให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศเชื่อมั่นต่อการลงทุน และส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ให้กับตลาดทุนและการลงทุนในประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ธนวรรธน์ พลวิชัย241621

ดังนั้น จากขั้นตอนในช่วงเลือกตั้งนี้จะมีกิจกรรมในด้านต่าง ๆจะส่งผลต่อบรรยากาศเศรษฐกิจในประเทศเกิดความคึกคัก เกิดกิจกรรมทางการเมือง ทำให้มีเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจจากกิจกรรมหาเสียง คาดว่าประมาณ 30,000-50,000 ล้านบาท และจะส่งผลกระตุ้นจีดีพีของประเทศขยายตัวประมาณ 0.2-0.3%

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่รอความชัดเจนว่าสงครามการค้าสหรัฐกับจีนจะออกมาอย่างไร โดยกระทรวงการคลังจะใช้มาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) 5% ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ทางศูนย์ฯ มองว่าการที่กระทรวงการคลังเตรียมเงินงบประมาณคืนภาษีแวต 7,000 ล้านบาท ในช่วงที่มีการจับจ่ายใช้สอยช่วงตรุษจีนและคืนเงินภาษีแวตผ่านบัตรเดบิตของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการนี้ โดยจะต้องมีการลงทะเบียนก่อนนั้น เชื่อว่าแนวทางนี้จะเป็นการส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศได้ แต่ตอนนี้ ยังขาดการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานภาครัฐ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่รู้มากนัก

ตรุษจีน201

จึงเป็นสิ่งที่กระทรวงการคลังจะต้องเร่งดำเนินการเป็นการเร่งด่วน และเชื่อว่าการคืนเงินภาษีแวตที่เตรียมไว้ 7,000 ล้านบาท สามารถพยุงเศรษฐกิจในประเทศ การค้าปลีกที่ประชาชนจะจับจ่ายใช้สอยในช่วงตรุษจีน โดยปกติมีเงินสะพัดเทศกาลตรุษจีนอยู่แล้ว 100,000 ล้านบาท และจากมาตรการเสริมของรัฐในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะทำให้เม็ดเงินสะพัดเพิ่มอีก 10,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพมากขึ้น ดังนั้น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี 2562 จะขยายตัวในกรอบ 4 – 4.5% ภายใต้สมมติฐานไม่มีปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก แต่ความเป็นไปได้ว่าโอกาสการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยน่าจะขยายตัว 4.2%

Avatar photo