Business

‘บินไทย’ สั่งเข้มสัญญาจัดหาเครื่องบินหวั่นเครื่องเสียซ้ำซาก!!

“ดีดีการบินไทย” สั่งเข้มเงื่อนไขสัญญาจัดหาเครื่องบิน หวั่นเจอปัญหาเครื่องเสียซ้ำซาก!!

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยได้ส่งแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่จำนวน 38 ลำ วงเงินรวม 1.5-1.6 แสนล้านบาท มาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว ซึ่งแผนดังกล่าวประกอบด้วยการจัดหาเครื่องบินจำนวน 38 ลำ, การจัดหาเครื่องยนต์และอะไหล่สำรอง รวมถึงค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมนักบิน

1 2 Copy
สุเมธ ดำรงชัยธรรม

เบื้องต้นคาดว่ากระทรวงคมนาคมจะใช้เวลาในการพิจารณาแผนประมาณ 2-3 สัปดาห์ และจะเสนอเรื่องให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562  ก่อนที่จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

การบิน ๑๘๑๒๐๔ 0007

ในการจัดหาฝูงบินครั้งนี้ การบินไทยจะเพิ่มสัดส่วนการจัดหาเครื่องบินลำตัวแคบมากขึ้น นอกจากนี้ จะทบทวนเงื่อนไขสัญญาให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับความรับผิดของคู่สัญญา ในกรณีที่เกิดปัญหาเครื่องบินเสียและบริษัทผู้ผลิตไม่สามารถซ่อมหรือส่งเครื่องยนต์อะไหล่มาให้ตามแผนการบิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับธุรกิจและภาพลักษณ์ขององค์กรเหมือนในอดีต ยกตัวอย่างเช่น ที่ผ่านมาเกิดปัญหาเครื่องยนต์ของบริษัท โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) ชำรุดบ่อยและต้องใช้เวลารอซ่อมนาน เพราะขาดแคลนอะไหล่ ส่งผลให้เครื่องบินบางลำต้องหยุดบินชั่วคราว

 

Avatar photo