Politics

ร้อนแรง !!เปิดหน้าคู่ชิงนายกฯรับเลือกตั้ง’62

ภายหลังราชกิจจานุเบกษา ประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562  ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562  เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งกำหนดให้ วันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2562 รับสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง พรรคการเมืองส่งบัญชีเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแจ้งรายชื่อบัญชีนายกรัฐมนตรี

ปกv2

ความร้อนแรงบนถนนการเมืองไม่เฉพาะแต่การแจ้งรายชื่อบัญชีนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ระหว่างนี้พรรคการเมืองต่างๆก็อยู่ในช่วงเตรียมตัวเปิดตัวผู้สมัครทั้งในส่วนของส.ส.เขตเลือกตั้ง และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รวมไปถึงการประกาศนโยบายหาเสียงของพรรค แต่ที่มีการจับตามองเป็นพิเศษน่าจะเป็นรายชื่อบัญีนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมืองมากกว่า The Bangkok Insight สำรวจพรรคการเมืองใหญ่ๆ ที่เตรียมบัญชีนายกรัฐมนตรีที่จะเสนอขณะนี้ประกอบด้วย

โฉมหน้าบัญชีนายกฯเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย (พท.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย บอกว่าในส่วนของพรรคจะต้องเสนอให้ครบ 3 รายชื่อ มองว่าจะเป็นส่วนสร้างความแข็งแรงและความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

เพื่อไทย 01

สำหรับรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเรียงตามลำดับ

1. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

2.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรค

3.พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือไม่ก็ นายชัยเกษม นิติสิริ

กว่าจะได้รายชื่อที่ปรากฎ เรียกว่ามีการสลับสับเปลี่ยนอยู่พอสมควร เพราะการตัดสินใจจะเสนอใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคนี้จะต้องได้รับไฟเขียวจาก“นายใหญ่”คนต่างแดนก่อนเท่านั้น หากชื่อใครได้รับการอนุมัติก็เท่ากับว่าผ่านการพิจารณานั่นเอง ฉะนั้นทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) พูดง่ายๆหากต้องเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ก็ต้องผ่าน“นายใหญ่”

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”เต็งหนึ่งเพื่อไทย 

สำหรับการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย กว่าจะมาถึงวันนี้เรียกว่ามีชื่อผู้เข้ามาเกี่ยวข้องหลายคนทีเดียว อาทิ นายชัยเกษม นิติสิริ  ดร.วีรพงษ์ รามางกูร หลายคนถูกพูดถึง แต่สถานการณ์ล่าสุดบัญชีรายชื่อเป็นไปดั่ง 3 คนที่ปรากฎ

อย่างไรก็ดี ในส่วนของพรรคเพื่อไทยแม้จะเสนอบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีไปทั้ง 3 คน แต่”ธง”ที่วางไว้ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดูเหมือนมีการเคาะไว้แล้ว ตั้งแต่ช่วงที่มีการจัดโผ ที่สำคัญความการเห็นชอบจาก“นายใหญ่”แล้วนั่นคือ “นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์” 

ข้อดีของการชู“นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อย่างน้อยเป็นคนใหม่ อาจจะสร้างความใหม่ให้กับพรรคและประชาชนได้ดีกว่าคนหน้าเก่า เรียกว่ายังพอมีจุดขายอยู่

เสนอรายชื่อ 2 ขุนพล ทษช.

ขณะที่พรรคอะไหล่อย่าง พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ซึ่งเดิมทีคิดว่าน่าจะเป็นพรรคการเมืองสำรองให้กับพรรคเพื่อไทยได้ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง หรือมีการยุบพรรคเกิดขึ้น พรรคนี้ก็น่าจะเป็นพรรคสำรองให้กับพรรคเพื่อไทยได้ แต่วันนี้ดูเหมือนกระแสการยุบพรรคเพื่อไทยจะมีน้ำหนักน้อยลง ฉะนั้นพรรคนี้ก็น่าจะเป็นอะไหล่เสริมที่นั่งของการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตีลิสต์ ให้กับพรรคเพื่อไทยได้

ทษช 01

แต่ถึงอย่างไรพรรคไทยรักษาชาติ ยังต้องเสนอบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี เหมือนกันพรรคอื่นๆ บุคคลที่เตรียมที่จะเสนอรายชื่อประกอบด้วย

1.ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค

2.นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรค

ส่วนพรรคการเมืองอื่น ในทางกฎหมายจำเป็นต้องเสนอบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีเช่นกัน แต่คงไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่จะต้องฉายสปอร์ตไลน์ตำแหน่งคู่ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสักเท่าไหร่ เพราะเป็นเพียงพรรคการเมืองเสริมเท่านั้น คาดว่าน่าจะมีการแจ้งรายชื่อช่วงวันที่ 7 หรือไม่ก็วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562

“บิ๊กตู่” เต็งหนึ่งบัญชีรายชื่อนายกฯ พปชร.

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร. เป็นพรรคที่หลายๆฝ่ายจับตามองเป็นอย่างมากว่า รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะเป็นใครบ้าง แม้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสหกรรม  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะออกมาบอกในเบื้องต้นว่า มั่นใจว่าเมื่อเปิดรายชื่อออกมาจะมีเฮทั้งประเทศ ซึ่งเสียงเฮ คือ เสียงของความพอใจ

พลังประชารัฐ 01

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่แต่ละพรรคการเมือง ต้องแจ้งรายชื่อบัญชีนายกรัฐมนตรี  ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐได้เตรียมบัญชีรายชื่อไว้แล้ว 3 ชื่อที่จะเสนอวันที่ 8 กุมภาพันธ์ นี้ เรียงตามลำดับ

1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

2.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์

3. นายอุตตม สาวนายน

พรรคพลังประชารัฐ ต้องยอมรับว่าเป็นพรรคที่ถูกจับตามองสำหรับพรรคคู่ นอกจากเป็นพรรคน้องใหม่แล้ว ในเชิงการหาเสียงเรียกว่าได้เปรียบคู่แข่งไม่น้อย เพราะอย่างน้อยก็มีอดีตรัฐมนตรีถึง 4 คน ที่ร่วมอยู่กับรัฐบาลชุดนี้ ฉะนั้นในเรื่องของการกำหนดนโยบาย และการใช้งบประมาณเพื่อนโยบายเมื่อครั้งยังเป็นรัฐมนตรีอยู่ก็มีความได้เปรียบอยู่ไม่น้อย

แม้รัฐมนตรีทั้ง 4 คน เพิ่งจะประกาศตัวลาออกเก้าอี้รัฐมนตรีแบบสดๆร้อนๆของวันที่ 29 มกราคม 2562 ก็ตาม พร้อมกับประกาศว่าจะได้เดินหน้าสู่สนามการเมืองอย่างจริงจัง แต่ในภาพกว้างช่วงที่ผ่านมา ถูกกระแสกดดันพอสมควรจากพรรคการเมืองคู่แข่ง ที่จะให้ลุกออกจากเก้าอี้ เพื่อความเสมอภาคในทางการเมือง แต่ก็ไม่ได้ทำให้รัฐมนตรีทั้ง 4 คน ลาออกในทันที

“อภิสิทธิ์”ฉายเดี่ยวปชป.

ประชาธิปัต 01

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะพรรคเก่าแก่พรรคหนึ่งได้เตรียมบัญชีรายชื่อเบื้องต้นไว้แล้วนั่นคือ  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไว้แล้ว และไม่าน่าจะมีรายชื่อใครเพิ่มเข้ามา เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์เองย่อมรู้ดีว่าอยู่ในสถานะอะไร การเสนอบัญชีหลายๆชื่อ ก็ไม่น่าจะมีผลอะไรมากนัก ที่สำคัญการเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะไม่ธรรมดาสักเท่าไหร่

“อนุทิน”ฉายเดี่ยวภูมิใจไทย 

ส่วน พรรคภูมิใจไทย(ภท.) นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ระบุชัดพรรคจะเสนอ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ในส่วนของพรรคนี้ไม่จำเป็นต้องเสนอรายชื่อให้ครบทั้ง 3 คนตามข้อกำหนด

ภูมใจไทย 01

“มีเป้าหมายชัดเจนที่ให้ชู นายอนุทิน ชาญวีรกูล แต่แรกแล้ว ขณะเดียวกันไม่ใช่พรรคใหญ่เป็นพรรคกลางๆก็ไม่จำเป็นต้องเสนอหลายคน”แหล่งข่าวระบุ

ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ ก็ยังคงต้องเสนอบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีเช่นกัน แต่ไม่ใช่ตัวแปรสำคัญสักเท่าไหร่ ความสำคัญอยู่ที่ 2 -3 พรรคใหญ่มากกว่า ที่สำคัญเมื่อมีการเสนอบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคแล้ว อย่างน้อยสามารถให้ลูกพรรคหรือลุกทีมนำไปหาเสียงกับประชาชนในห้วงเวลาที่เหลือได้ เพราะรายชื่อนายกรัฐมนตรีก็มีความสำคัญไม่แพ้นโยบายของพรรคการเมือง

ดังนั้นในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 เราจะเห็นโฉมหน้าบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี ของแต่ละพรรคแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนการตัดสินใจเลือกพรรคไหน อย่างไร ก็ต้องเป็นหน้าที่ของประชาชน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight