Economics

หวั่นขึ้นดอกเบี้ย!! ฉุดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯลดลงเล็กน้อย

“ส.อ.ท.” เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ธ.ค. ปรับตัวลดลงจากระดับ 93.9 มาอยู่ที่ 93.2 เหตุกังวลขึ้นดอกเบี้ย

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนธันวาคมปี 2561 ว่า ดัชนีอยู่ที่ระดับ 93.2 ปรับตัวลดลงจากระดับ 93.9 ในเดือนพฤศจิกายน 2561 เนื่องจากผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้าไปแล้วในเดือนพฤศจิกายน เพื่อชดเชยในเดือนธันวาคม 2561 ที่มีวันทำงานน้อยและมีวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลปีใหม่

สุพันธุ์ มงคลสุธี231622

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการมีความกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะเอสเอ็มอี นอกจากนี้ ผู้ประกอบการส่งออกมีความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนซึ่งส่งผลกระทบต่อการสั่งซื้อสินค้าของไทย อย่างไรก็ตาม พบว่าการจัดกิจกรรมกระตุ้นการขายของผู้ประกอบการส่งผลดีต่อยอดคำสั่งซื้อและยอดขายในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมแฟชั่นและอุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น

สุพันธ์ มนตรี

ขณะที่ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 105.9 ลดลงจาก 107.4 ในเดือนพฤศจิกายน 2561 เนื่องจากผู้ประกอบการกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและความไม่แน่นอนของสงครามการค้าที่อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยให้ชะลอตัวลง ขณะเดียวกันราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้นตามราคาตลาดโลกเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อต้นทุนประกอบการในอนาคต

สำหรับข้อเสนอภาครัฐควรสนับสนุนการใช้สกุลเงินบาท เพื่อการค้าระหว่างประเทศกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าระหว่างกัน และภาครัฐควรหามาตรการเยียวยารายการสินค้าที่เสียดุลการค้าอย่างมากกับประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

Avatar photo