Politics

รัฐบาลแถลงการณ์เลือกตั้ง 62 ขอปชช.รักษาความสงบ!!

“รัฐบาล” ออกแถลงการณ์ขอประชาชนช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อย จนผ่านพ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและการเลือกตั้ง พร้อมขอให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุด

สำนักนายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์เรื่องการเลือกตั้งทั่วไป สรุปว่า วันนี้ (23 ม.ค.) สำนักนายกรัฐมนตรีได้นำ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้แล้ส ส่งผลให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องประกาศวันเลือกตั้ง วันรับสมัครเลือกตั้งแบบแบ่งเขต จำนวนเขตเลือกตั้ง และสถานที่ที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ในราชกิจจานุเบกษา ภายใน 5 วัน นับแต่วันนี้ ขณะที่ วิธีการหาเสียงเลือกตั้ง ตลอดจนระยะเวลาในการคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งจะต้องปฏิบัติ เริ่มนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป น่าจะทำให้ซึ่งน่าจะเป็นยุติความลังเลสงสัยได้ว่า จะมีการเลือกตั้งหรือไม่และเมื่อใด

no images

ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้ง เป็นอำนาจของ กกต. และที่ผ่านมารัฐบาลได้ประสานงานกับ กกต. เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อไม่ให้กิจกรรมเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่ต้องดำเนินการภายหลังวันเลือกตั้ง ไปทับซ้อนกับกำหนดการพระราชพิธีดังกล่าว หรือพระราชพิธีประจำปีในเรื่องอื่นๆ และรัฐบาล เชื่อว่า วันเลือกตั้งที่ กกต.จะกำหนดขึ้น จะไม่กระชั้นชิดเกินควร จนกระทบต่อระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมือง และผู้สมัคร และไม่ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้ใด รวมทั้ง จะไม่ช้าเกินควร จนเกิดความเดือดร้อนเสียหายแก่ประเทศชาติและประชาชน และไม่เกิน 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

รัฐบาลขอให้ประชาชนช่วยกันรักษาบรรยากาศความสงบเรียบร้อย และความสามัคคีปรองดอง จนผ่านพ้นการเลือกตั้งและการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อความเป็นสวัสดิมงคลแก่บ้านเมือง และเป็นที่ชื่นชมยินดีของนานาชาติ

นอกจากนี้ การหาเสียงเลือกตั้ง การชี้แจงนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนย่อมทำได้ตามวิถีทางประชาธิปไตย เพื่อนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุด และเป็นไปได้จริงแก่ประชาชน แต่ความขัดแย้ง ข้อพิพาทบาดหมางจนนำไปสู่วิกฤติของบ้านเมืองดังในอดีต ไม่ควรจะย้อนกลับมาอีก

ขณะเดียวกัน ขอให้พี่น้องประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งช่วยกันออกไปใช้สิทธิให้มากที่สุดให้สมกับที่รอคอย โดยขอให้มีความรู้เท่าทันผู้สมัคร และมีความเข้าใจวิธีการเลือกตั้งแบบใหม่ ซึ่งแตกต่างจากเดิม รัฐบาลหวังว่า กกต.และทุกฝ่ายจะช่วยกันใช้ระยะเวลาที่มีอยู่นับแต่นี้ไป สร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องเหล่านี้แก่ประชาชน เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งแรกนี้ เป็นไปอย่างเรียบร้อยบริสุทธิ์และยุติธรรม สมตามความมุ่งประสงค์ของทุกคน

Doc 20190123123658000000 p001 Doc 20190123123658000000 p002

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK