Economics

ประธานส.อ.ท.ชี้เลือกตั้งชัดหนุนต่างชาติลงทุนไทย

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ตามที่ได้มีการออก พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562  โดยมีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาแล้ว

204526

เรื่องดังกล่าวจะช่วยทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นในสายตานักลงทุน จากที่ก่อนหน้านี้นักลงทุนมีความกังวลใจ เพราะมีกระแสว่าจะเลื่อนเลือกตั้งออกไปไม่มีกำหนด แต่เมื่อประกาศออกมาแล้ว ถือว่าตอนนี้กติกาทุกอย่างเข้ากรอบหมด กระแสการลงทุนนั้นมาอยู่แล้ว เพราะเรื่องของดิสรัปทีฟเทรนด์ (Disruptive) และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ ส่งผลให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยต่อเนื่องทั้งนักลงทุนจากญี่ปุ่น จีน และเร็วๆนี้ ฝรั่งเศสจะเข้ามาลงทุนในไทย

การจัดการเลือกตั้ง แนวโน้มทิศทางการเมืองมีความชัดเจนมาขึ้น ถือว่าหมดไปอีกเปราะเรื่องความเชื่อมั่นในการลงทุน  กระแสการลงทุนที่มีเข้ามาเรื่อยๆ อยู่แล้ว ทั้งรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง ที่มีต่างชาติแสดงความสนใจเข้ามาลงทุนเรื่อยๆ เพราะโครงการลงทุนใหญ่ๆ ในโลกนี้มีไม่เยอะ แต่เราทำทั้งโครงการพัฒนาท่าเรือ สนามบิน รถไฟความเร็วสูงถือเป็นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจนักลงทุนต่างชาติ

นายสุพันธุ์ ระบุถึงเงินบาทที่แข็งค่ามาก จะมีผลต่อการส่งออกแน่นอน เพราะไทยมีมูลค่าการส่งออกค่อนข้างมาก และเป็นความกังวลจากการที่ไทยปรับขึ้นดอกเบี้ยด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight