Economics

‘คลัง’ ยืนยันยังไม่สรุปกู้เงินจีนสร้างรถไฟไทย – จีน

“คลัง” ยืนยันการก่อสร้างรถไฟไทย – จีนส่วนใหญ่ใช้เงินในประเทศ ชี้ยังไม่ได้ผูกพันสัญญาเงินกู้กับ CEXIM พร้อมเปิดโอกาสพิจารณาเงินกู้จากหลายประเทศ

นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง (สบน.) ชี้แจงถึงกรณีที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลหลังคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กู้เงินจากต่างประเทศ เพื่อดำเนินโครงการรถไฟไทย – จีน ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ซึ่งมีเงินลงทุนรวมกว่า 179,412 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินงบประมาณ 13,273 ล้านบาท และเงินกู้ 166,342 ล้านบาท และใช้เงินในประเทศ 127,784 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน หรือคิดเป็น 80% ของวงเงินกู้

ระบบราง 181206 0028
รถไฟความเร็วสูง

ส่วนที่เหลืออีก 20% หรือ 38,558 ล้านบาท เพื่อใช้ในงานระบบไฟฟ้า งานจัดหาขบวนรถ งานวางราง และฝึกบุคลากร จะใช้เป็นเงินกู้ต่างประเทศเพื่อใช้จ่ายเป็นเงินตราประเทศ โดยขณะนี้ยังไม่ได้มีการผูกพันสัญญาเงินกู้กับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีน หรือ CEXIM ซึ่งในส่วนนี้จะเปิดกว้างพิจารณาเงินกู้จากหลายประเทศ แม้จะมีการใช้เทคโลยีของจีน

ส่วนประเด็นข้อกังวลเรื่องไทยจะติดกับดักหนี้จีนหากกู้เงินจีนในอัตราดอกเบี้ย 2.3% ที่ก่อนหน้านี้ฝ่ายไทยยังมองว่าสูงเกินไปนั้น นางจินดารัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการตกลงเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งรัฐบาลยังต้องเปรียบเทียบความคุ้มค่าก่อน และตามกรอบความร่วมมือของโครงการนี้ไทยจะเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด ไม่ได้เป็นการร่วมลงทุน ดังนั้น ประเทศไทยจึงเป็นเจ้าของโครงการแต่เพียงผู้เดียว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK