Wellness

ไขข้อสงสัย ‘หน้ากาก N95’ ควรหรือไม่ควรใส่?

หลายคนกังวลเรื่องฝุ่นละอองอากาศเป็นพิษ ซึ่งอาจทำให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ประเด็นที่แชร์กันในไลน์จนทำให้ไม่ใส่หน้ากาก N95 กันว่า N95 ผลิตมาให้หมอใส่เท่านั้น และใส่ได้ชั่วโมงเดียวเกินกว่านั้นจะขาดใจตาย 

n95001

เพจ Drama-addict ได้หาข้อมูลมาตอบเป็นข้อ ๆ ดังนี้

คำถาม : N95 ควรให้เฉพาะหมอ บุคลากรการแพทย์ใส่เท่านั้น เพื่อป้องกันไวรัส จริงรึไม่?
คำตอบ : ไม่ คนที่ทำงานอุตสาหกรรมที่ต้องสัมผัสฝุ่นควันขนาดเล็กมากๆ หรือคนที่อยู่ในพื้นที่ที่ มีมลภาวะทางอากาศสูงๆก็ใส่ได้ มันถูกออกแบบมาเพื่อการณ์นั้น ไม่ได้ผลิตมาแค่ให้หมอใส่

คำถาม N95 ไม่ได้ผล ใส่หน้ากากอนามัยดีกว่า จริงรึไม่?
คำตอบ : N95 กันได้ 99% ส่วนหน้ากากอนามัย 60-90% ถ้าไม่มี N95 หยวนๆใช้หน้ากากอนามัยได้ไม่ซีเรียส มีใส่ อย่างน้อยดีกว่าไม่ใส่อะไรเลย แต่ไม่ใช่ว่าหน้ากาก N95 แย่กว่าหน้ากากอนามัย ถ้าบอกว่าใส่หน้ากากผิดวิธีแล้วไม่ได้ผล ใส่หน้ากากอะไรก็ตามผิดวิธีก็ไม่ช่วยทั้งนั้นแหละ

คำถาม : N95 ใส่ได้แค่ชั่วโมงเดียว เกินกว่านั้นจะเป็นอันตรายกับสุขภาพคนใส่จริงหรือไม่?
คำตอบ : ไส้กรองของหน้ากาก N95 ถูกออกแบบมาให้ใส่ได้ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง โดยไม่กระทบประสิทธิภาพการหายใจของคนใส่ อาจบวกลบได้ตามความหนักของมลภาวะทางอากาศ แต่ถ้าใส่ชั่วโมงเดียวแล้วจะแย่ ระวังเจอหน้ากากปลอม ถถถถถถถถ ยังไงก็อย่าใส่ไปวิ่งออกกำลังกายละกัน หน้ากากมันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใส่ตอนออกกำลังกาย เด๋วเป็นลมกันพอดี แต่ถ้าใส่หน้ากาก N95 แล้วเริ่มรู้สึกว่าหายใจติดขัด แปลว่าหน้ากากเริ่มมีปัญหาละ ให้เปลี่ยนหน้ากากนะ

n95002

ที่มา เพจ Drama-addict 

Avatar photo