World News

ไม่มีแล้ว!! 7-อีเลฟเว่นญี่ปุ่นเลิกขาย ‘หนังสือโป๊’

บรรดาร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น กำลังเตรียมการที่จะยุติการขายนิตยสารที่มีภาพโป๊เปลือย ก่อนที่คลื่นนักท่องเที่ยวจะหลั่งไหลเข้ามาในประเทศ ช่วงที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน และรักบี้ เวิลด์ คัพ

000 1CH4YV

เซเว่น อีเลฟเว่น ผู้นำในอุตสาหกรรมร้านสะดวกซื้อแดนอาทิตย์อุทัย เป็นรายล่าสุดที่ออกมาประกาศถึงแผนการ ที่จะยกเลิกการจำหน่ายนิตยสารผู้ใหญ่ ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนนี้ ก่อนหน้าที่การแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก จะเริ่มขึ้นในเดือนกันยายนนี้ การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นหลังจากคู่แข่ง อย่าง ลอว์สัน ออกมาประกาศเรื่องเดียวกันนี้ ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.)

ตามปกติแล้ว ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงในญี่ปุ่น จะมีของให้ลูกค้าเลือกซื้อหาได้แทบจะทุกอย่าง ตั้งแต่อาหารอุ่นๆ ไปจนถึง ตั๋วคอนเสิร์ต จ่ายค่าสาธารณูปโภคต่างๆ ส่ง และรับพัสดุ

แต่บ่อยครั้งที่นักท่องเที่ยวจะรู้สึกประหลาดใจ ที่เจอกับนิตยสารผู้ใหญ่วางขายอยู่อย่างเปิดเผยในชั้นล่างๆ

การตัดสินใจของเชนร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ 2 รายดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ให้บริการที่มีขนาดเล็กกว่าหลายราย มีการเคลื่อนไหวทำนองเดียวกันนี้ไปแล้ว ท่ามกลางจำนวนผู้หญิง และครอบครัวที่มีเด็กเล็ก เข้ามาซื้อของในร้านมากขึ้น รวมถึง จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามากเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวเกียวโดระบุว่า การยกเลิกขายนิตยสารข้างต้น มีเป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยง ไม่ให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในช่วงการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก และกีฬาโอลิมปิก ที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในปีนี้ และปีหน้า เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีขึ้นมา

000 1CH4YB

เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น 20,700 สาขาทั่วประเทศญี่ปุ่น รวมถึงร้านแฟรนไชส์ด้วยนั้นบอกว่า การตัดสินใจเกิดขึ้นหลังจากที่มีการพิจารณาความคิดเห็นมากมาย

โฆษกเซเว่น อีเลฟเว่น บอกว่า ปัจจุบันมีร้านสาขาอยู่ราว 5,000 แห่ง ที่ไม่เคยขาย หรือยุติการขายนิตยสารผู้ใหญ่ไปแล้ว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1% ของการวางขายโดยรวม

มหกรรมกีฬาที่จะเกิดขึ้นทั้ง 2 รายการนั้น ไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้เซเว่น อีเลฟเว่น ตัดสินใจขายนิตยสารสำหรับผู้ใหญ่ แต่ยังรวมถึง พฤติกรรมในการซื้อสินค้าของลูกค้าที่เปลี่ยนไป ซึ่งการที่ร้านเลิกขายนิตยสารเหล่านี้ ก็จะทำให้มีพื้นที่ว่างใหม่ๆ สำหรับขายสินค้าตามที่ลูกค้าต้องการได้

Avatar photo