POLITICS-GENERAL

อย่าตกหลุมพราง!! ยันเหตุรุนแรงใต้ไม่เกี่ยวศาสนา

“นายกรัฐมนตรี” ระบุการก่อเหตุใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่เกี่ยวกับเรื่องความขัดแย้งทางศาสนา ขออย่าตกหลุมพรางทางความคิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหลายฝ่ายมีความกังวลว่า จะถูกทำให้เข้าใจผิดเป็นเรื่องความขัดแย้งทางศาสนาว่า ขออย่าเข้าใจผิด เพราะไม่ใช่เป็นเรื่องความขัดแย้งทางศาสนา ซึ่งองค์กรความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) ได้ส่งผู้แทนประเทศมุสลิมมาเยี่ยมเยือนหลายครั้ง โดยได้จัดคณะทำงาน มาดูการทำงานในพื้นที่ สอบถามเจ้าหน้าที่และประชาชนแล้ว ไม่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางศาสนา

ประยุทธ์221623

ดังนั้นจึงขออย่าขยายความขัดแย้ง เพราะมีหลายกลุ่มที่ต้องการยกระดับตนเองให้เป็นที่ยอมรับ ทำให้เป็นสงครามแย่งชิงทางความคิด วอนประชาชนอย่าตกหลุมพรางความคิด เพราะกลุ่มเหล่านั้นต้องการทำให้ประชาชนตื่นตระหนก เพื่อกดดันรัฐบาลให้ได้ตามจุดมุ่งหมายที่ต้องการ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว

“จุดอ่อนไหวและพื้นที่เสี่ยงในการก่อเหตุมีจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น วัด โรงเรียน เด็ก ครู สถานที่ประกอบการ รวมถึงสถานที่ของทหารต่างเป็นพื้นที่เสี่ยงทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น ต้องหามาตรการทางการข่าวที่เหมาะสม เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น และประชาชนในพื้นที่ต้องให้ความร่วมมือด้วย เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Capture98

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้โพสต์เฟซบุ๊ค “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ระบุว่า ความรุนแรงที่นราธิวาสเมื่อ 18 มกราคม 2562 ผู้ก่อเหตุพยายามดึงเข้าสู่เงื่อนไขความขัดแย้งเพื่อให้เกิดการแทรกแซงจากต่างประเทศ โดยใช้สื่อเป็นเครื่องมือ รัฐบาลและคสช.ยืนยันจะดูแลความปลอดภัยประชาชนเต็มความสามารถ พื้นที่ใดต้องการการดูแลเป็นพิเศษ แจ้งจนท. พลเรือน ตำรวจ ทหาร กอ.รมน.ภาค 4 ได้โดยตรง

ที่ผ่านมาองค์การความร่วมมืออิสลามสนับสนุนแนวทางของไทย นักสิทธิมนุษยชนและ NGO ต่างๆขอให้เข้าใจด้วย สื่อมวลชน สื่อโซเชียล ต้องเสนอข่าวด้วยความระมัดระวัง นักการเมืองควรหาเสียงด้วยความระมัดระวังเช่นกัน รัฐบาลและคสช.ยังบังคับใช้กฎหมายเช่นเดียวกับพื้นที่อื่นทั่วประเทศครับ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK