Politics

รักใครชอบใคร!! กกต.ชวนประชาชนอุดหนุนภาษีพรรคการเมือง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) ออกประกาศเชิญประชาชนผู้เสียภาษีที่เป็นบุคคลธรรมดา มีส่วนร่วมทางการเมืองผ่านการแสดงเจตนาอุดหนุนเงินภาษีที่ชำระให้พรรคการเมือง เพื่อร่วมสร้างความเข้มแข็งให้พรรคการเมือง เดินหน้าสู่การเป็นสถาบันทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน โดยผู้เสียภาษีที่สนใจอุดหนุนเงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง ต้องแสดงเจตนาว่า“จะอุดหนุนเงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง”ในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีหรือภงด. 90 หรือ ภงด. 91 ให้ชัดเจน

กกต.4

ทั้งนี้ ผู้เสียภาษีจะเลือกอุดหนุนได้เพียง ” 1 พรรคการเมือง”เท่านั้น ด้วยการระบุรหัสรายชื่อพรรคการเมืองและจำนวนเงินภาษีที่ประสงค์จะอุดหนุน ซึ่งวงเงินไม่เกิน 500  บาท จากนั้นกรมสรรพากรจะจัดทำรายชื่อพรรคการเมืองที่ได้รับการอุดหนุนส่งให้นายทะเบียนพรรคการเมือง พร้อมกับโอนเงินดังกล่าวให้กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง เพื่อส่งต่อให้พรรคการเมืองที่ได้รับการอุดหนุนเงินภาษี เพื่อนำไปใช้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป

cover

ปัจจุบันมีพรรคการเมืองดำเนินการอยู่ 100 พรรค ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลในเว็บไซด์สำนักงานกกต. ส่วนรหัสรายชื่อพรรคการเมือง อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ รหัส 001 พรรคเพื่อไทย รหัส 034 พรรคชาติพัฒนา รหัส 045 พรรคชาติไทยพัฒนา รหัส 055 พรรคภูมิใจไทย รหัส 063 พรรคไทยรักษาชาติ รหัส 077 พรรคเสรีรวมไทย รหัส 145   พรรคเพื่อชาติ รหัส 149 พรรคประชาชนปฏิรูป รหัส 176

พรรคอนาคตใหม่ รหัส 177  พรรครวมพลังประชาชาติไทย รหัส 181 พรรคประชาชาติ รหัส 187 พรรคพลังประชารัฐ รหัส 192  เป็นต้น  โดยผู้ที่สนใจสามารถอุดหนุนเงินภาษีให้พรรคการเมืองได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight