World News

สหรัฐยื่นเรื่องอย่างเป็นทางการ ขอตัว ‘เมิ่ง วันโจว’ จากแคนาดา

ทูตแคนาดาประจำสหรัฐเผย ทางการแดนอินทรี เตรียมทำเรื่องอย่างเป็นทางการ ขอให้ทางการแคนาดาส่งตัว “เมิ่ง วันโจว” ผู้บริหารหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ให้กับสหรัฐ การเคลื่อนไหวที่เชื่อว่าจะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ ของทั้ง 2 ประเทศกับจีนตึงเครียดมากขึ้น

Meng Wanzhou AFP

นายเดวิด แมคนอตัน เอกอัครราชทูตแคนาดา ประจำสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์เดอะโกลบ แอนด์ เมลว่า ได้รับแจ้งจากทางฝ่ายสหรัฐ ถึงการเตรียมยื่นคำร้องขอให้ส่งตัวนางเมิ่ง หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน(ซีเอฟโอ) หัวเว่ย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะดำเนินการเรื่องนี้เมื่อใด

อย่างไรก็ดี การยื่นคำร้องดังกล่าวจะต้องทำภายในวันที่ 30 มกราคมนี้ หรือ 60 วันหลังจากที่นางเมิ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่นครแวนคูเวอร์ แคนาดา
นางเมิ่ง บุตรสาวของนายเริน เจิ้งเฟย ผุ้ก่อตั้งหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ โค บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ถูกจับกุมที่แคนาดา ตามคำร้องขอของสหรัฐ ภายใต้ข้อกล่าวหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ โดยเธอได้รับประกันตัวออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว และมีกำหนดขึ้นศาลในแวนคูเวอร์อีกครั้งในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้

หลังการจับกุมนางเมิ่ง ความสัมพันธ์ระหว่างจีน กับแคนาดา ตกอยู่ในสภาพตึงเครียด จีนมีคำสั่งควบคุมตัวพลเมืองแคนาดา 2 คน และรื้อคดีชาวแคนาดา ที่ถูกคุมขังอยู่ในจีน ในข้อหายาเสพติด ขึ้นมาพิจารณาใหม่ ก่อนจะตัดสินโทษประหารชีวิต จากโทษเดิมจำคุกนาน 15 ปี

ทั้งนี้ แคนาดาเป็น 1 ในประเทศต่างๆ มากกว่า 100 ประเทศ ที่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐ โดยเมื่อได้รับการร้องขออย่างเป็นทางการ ศาลแคนาดาจะต้องพิจารณาใน 30 วัน เพื่อดูว่ามีพยานหลักฐานมากพอที่จะสนับสนุนการส่งตัวตามคำขอหรือไม่ และรัฐมนตรียุติธรรมแคนาดาก็จะต้องมีคำสั่งในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการด้วย

104743638 051133777afp

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายแมคนอตัน เปิดเผยด้วยว่า เขาได้ร้องเรียนไปยังสหรัฐถึงเรื่องที่แคนาดาตกเป็นเป้าโดนจีนแก้แค้น จากการจับกุมที่เกิดขึ้นตามคำขอของสหรัฐ

“เราไม่ชอบเลยที่พลเมืองของเรากำลังโดนลงโทษอยู่ สหรัฐเป็นฝ่ายที่บังคับใช้กฎหมายอเมริกันต่อนางเมิ่งอย่างเต็มที่ แต่แคนาดา พลเมืองของเรากลับเป็นฝ่ายที่ต้องมาจ่ายค่าตอบแทนในเรื่องนี้ “

Avatar photo