World News

หนี้สาธารณะตลาดเกิดใหม่เอเชียพุ่ง 50% จีดีพี

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (ไอไอเอฟ) ระบุ หนี้สาธารณะของรัฐบาลประเทศต่างๆ ในกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่เอเชีย พุ่งขึ้นถึง 50% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงการละทิ้งนโยบายการเงินแบบอนุรักษ์นิยม

nikkei119

อย่างไรก็ดี หนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้น บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดปัญหาต่างๆ ตามมา หากเศรษฐกิจโลกเกิดเปลี่ยนทิศทางเดินสู่ขาลงอย่างกะทันหัน ทั้งในอีก 2 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจเหล่านี้ก็จะยังอยู่ในช่วงภาวะล่อแหลม จากการที่นักเศรษฐศาสตร์บางรายคาดการณ์ถึงการเติบโตที่ช้าลง

นายวีเทอร์ แกสปาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการการคลัง ของไอไอเอฟ ระบุว่า การเข้าสู่วิกฤติการเงิน ด้วยสถานะการคลังที่อ่อนแอ จะทำให้ความรุนแรง และช่วงเวลาของการตกอยู่ในภาวะซบเซารุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ เพราะมีแนวโน้มที่จะดำเนินนโยบายการคลังไปในทางที่ผิด

ไอไอเอฟบอกด้วยว่า แม้หนี้สาธารณะในตลาดเกิดใหม่เอเชียจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับญี่ปุ่น ที่มีสัดส่วนหนี้สาธารณะสูงถึง 223.1% ของจีดีพี และสหรัฐที่ 100.8% ของจีดีพี

นายเฟรเดอริค นิวแมนน์ หัวหน้าร่วมฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจเอเชีย ของเอชเอสบีซี ชี้ว่า หนี้สาธารณะที่อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ จะทำให้ภูมิภาคนี้มีความสามารถในการรองรับต่อความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจโลกจะตกอยู่ในภาวะขาลงได้มากขึ้น เพราะจะทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย สามารถใช้นโยบายการคลังเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนความต้องการ

Avatar photo